ผลบุญจากการถวายประทีปโคมไฟในสมัยพุทธกาล



ผลแห่งการถวายประทีปของพระปัญจทีปกเถระ

การสั่งสมบุญในรูปแบบต่างๆ เป็นสิ่งที่อยู่ในอุปนิสัยของนักสร้างบารมีทั้งหลาย ซึ่งต้องอาศัยบุญเป็นเครื่องหล่อเลี้ยง เป็นเสบียง และเป็นเครื่องสนับสนุนให้สร้างบารมีได้อย่างต่อเนื่อง และปราศจากอุปสรรคใดๆ ทั้งปวง

ดังนั้นไม่ว่านักสร้างบารมีจะมีเป้าหมายในการสร้างบารมีไปถึงจุดใด จำเป็นต้องสร้างบารมีทั้ง ทาน ศีล ภาวนา 

และในเรื่องของทานนั้นย่อมไม่เฉพาะเจาะจงว่าเป็นเพียงประเภทใดประเภทหนึ่งเท่านั้น เพราะผลแห่งทานแต่ละอย่างแม้ให้ผลเช่นเดียวกันในเรื่องหลัก แต่ในเรื่องปลีกย่อยแล้วการให้ทานแต่ละอย่างย่อมมีผลแตกต่างกัน ซึ่งผลเหล่านั้นเองที่จะช่วยส่งเสริมสนับสนุนการสร้างบารมีของแต่ละบุคคลให้มีเส้นทางที่แตกต่างกัน

ในอดีตกาลแม้พระเถระผู้บำเพ็ญบุญบารมีมุ่งสั่งสมบุญทั้งหลายเพื่อเป็นอุปนิสัยแห่งพระนิพพานถวายทานทั้งหลายเพื่อเป็นอุปการะในการสร้างบารมีแล้ว ทานอย่างหนึ่งที่ท่านทำไม่ได้ขาดคือ การถวายประทีปเป็นพุทธบูชา




ในกาลแห่งพระผู้มีพระภาคเจ้าพระนามว่าปทุมุตตระพระเถระผู้นั้นคือพระปัญจทีปกะเถระนั่นเอง

ครั้งนั้นพระเถระบังเกิดในตระกูลที่ดี ขณะอยู่ครองเรือนได้ฟังธรรมของพระผู้มีพระภาคเจ้าแล้วตั้งอยู่ในสัมมาทิฐิมีศรัทธาเลื่อมใสในพระพุทธองค์ คราวหนึ่งท่านเห็นมหาชนกำลังทำการบูชาพระพุทธเจ้าอยู่ 
จึงได้แวดล้อมต้นโพธิ์ ตามประทีปบูชาพระพุทธเจ้าบ้าง

จากการถวายประทีปเป็นพุทธบูชาด้วยจิตที่เลื่อมใสศรัทธาในครั้งนั้นก่อให้เกิดอานิสงส์ตามมาอย่างจะนับจะประมาณมิได้ เช่น ถือกำเนิดในสองภูมิเท่านั้นคือมนุษย์และเทวดา ในการเกิดแต่ละครั้งของท่านเทวดาทั้งหลายย่อมทรงดวงไฟไว้ในอากาศ 

เป็นผู้มีตาทิพย์ สามารถมองเห็นได้ทะลุประโปร่ง และมองเห็นได้ไกลเป็นร้อยโยชน์ มองเห็นได้ภายในฝาเรือน ภายในหินล้วน ตลอดล่วงภูเขาในที่ร้อยโยชน์ ตลอดกัปที่สามพันสี่ร้อยได้เป็นพระเจ้าจักรพรรดิมีพระนามว่า "สตจักขุ" มีพระเดชานุภาพ และมีพลมาก 



และด้วยบุญกรรมที่เหลืออยู่ หลังจากเวียนว่ายตายเกิดรุ่งเรืองในภพในทุกสถานที่เกิดนั้นแล้ว เป็นเทวดาก็เป็นเทวดาที่อยู่ในวิมานที่เพียบพร้อมด้วยความรุ่งเรือง แล้วท่านได้บังเกิดในเรือนที่มีตระกูลดีในสมัยพระสัมมาสัมพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน  พรั่งพร้อมด้วยทรัพย์สมบัติ


ครั้นเมื่อเจริญวัย ได้มีความเลื่อมใสศรัทธาขอบรรพชาในพระพุทธศาสนา และสามารถเข้าถึงธรรมได้โดยง่าย คุณวิเศษคือ ปฏิสัมภิทาญาณ 4 วิโมกข์ 8 และอภิญญา 6  ท่านก็สามารถบรรลุได้หมดสิ้นตามคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จนกระทั่งบรรลุมรรคผลนิพพานได้ในที่สุด

นี้ก็ด้วยผลแห่งการบูชาประทีปด้วยจิตที่ศรัทธาเลื่อมใสในครั้งนั้น ท่านจึงปรากฏนามว่า พระปัญจทีปกะเถระ ให้เหล่าพุทธศาสนิกชนได้ศึกษาปฏิปทาและแบบอย่างการสร้างบารมีจากท่าน 

และในโอกาสวันมาฆบูชาจึงนับเป็นโอกาสอันดีที่พุทธศาสนิกชนจะได้บูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ด้วยประทีปโคมไฟนับ เป็นมหากุศลใหญ่มีอานิสงส์ยากที่จะประมาณได้ 

เรื่องโดย พระมหาสุวิทย์ วิชฺเชสโก ป.ธ.๙
Producer : สราวุธ โรจนากาศ
เสียงอ่านโดย : พัชรา สวัสดิเวทิน
ภาพ : https://photoofdays.blogspot.com/2015/02/

SUBSCRIBE
Talksecret dhamma channel
https://www.youtube.com/playlist?list=UUkrcK_9zKdGjr_vAZ1mAtaw

#Talksecretdhamma
#audiobooks
#แรงบันดาลใจ
#ผลแห่งการถวายชีวิตเป็นประทีปของพระปัญจทีปกะเถระ
ผลบุญจากการถวายประทีปโคมไฟในสมัยพุทธกาล ผลบุญจากการถวายประทีปโคมไฟในสมัยพุทธกาล Reviewed by สารธรรม on 01:55 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.