วินาทีสุดท้ายของพ่อ



แนวทางการดูแลวินาทีสุดท้ายในชีวิตของบุพการีผู้มีพระคุณอย่างถูกหลักวิชชาในพระพุทธศาสนา
ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดของคนเราก่อนตายคือใจจะต้องไม่มีเรื่องเศร้าหมองถ้าเศร้าหมองเมื่อไหร่มีทุกคติหรืออบายเป็นที่ไป ดังพุทธพจน์ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ตรัสไว่ว่า...
จิตเต สังกิลิฏเฐ ทุคคติ ปาฎิกังขา แปลว่า เมื่อจิตเศร้าหมองย่อมมีทุคติเป็นที่ไป เพราะฉะนั้นอย่าให้ท่านเศร้าหมองเป็นอันขาด ส่วนเรื่องที่จะทำให้ใจคนเราผ่องใสได้ดีที่สุดคือ การทำบุญ คนที่ไม่เชื่อเรื่องบุญ-บาป ไม่เชื่อเรื่องนรก-สวรรค์ ชาติหน้าไม่มีตายแล้วสูญ พอบาปตามมาทันก่อนตายก็ต้องได้รับทุกข์ทรมานมากกันทุกคน...

พ่อแม่เป็นผู้มีพระคุณต่อเราอย่างยิ่ง คือ ท่านเป็นต้นแบบกายมนุษย์ที่เหมาะสมในการสร้างความดีทุกรูปแบบ หากเราไปเกิดในท้องของสัตว์ชนิดใดชนิดหนึ่งโอกาสทำความดีหรือคุณประโยชน์ต่างๆ ก็ไม่เท่ากับการเกิดเป็นมนุษย์

ลูกที่ดีควรสำนึกในพระคุณของพ่อแม่ และปฏิบัติต่อท่านให้ดีที่สุดสมกับท่านเป็นพระในบ้าน ด้วยการคอยดูแลท่านให้ดีทำให้สม่ำเสมอ ในเรื่องปัจจัย 4 ตราบจนวาระสุดท้ายของท่าน

ประพฤติตนเป็นคนดีให้ท่านได้ภาคภูิมใจ อีกทั้งต้องประพฤติให้เหมาะสมกับการเป็นผู้รับมรดกทำกิจการแทนท่านไม่ขาดตกบกพร่อง


ชักชวนอำนวยความสะดวก ให้ท่านได้มีโอกาส ทำทาน รักษาศีล เจริญสมาธิภาวนา จะได้เป็นบุญติดตัวท่านไปในภพเบื้องหน้า เป็นการถางทางไปสู่พระนิพพานด้วยตัวของท่านเอง หน้าที่นี้เป็นหน้าที่สำคัญที่สุดที่ลูกทุกคนต้องปฏิบัติต่อพ่อแม่

แม้ในที่สุดท่านละโลกไปแล้วก็ต้องทำบุญกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้ท่านอย่างสม่ำเสมออีกประการหนึ่งด้วย
#ครอบครัวอบอุ่น #Talksecret #Dhamma


คลิกฟังเนื้อเรื่องฉบับเต็ม
Click > ฟังหนังสือเสียงทั้งหมด Talksecret Dhamma Channel


ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ
หนังสือครอบครัวอบอุ่น
Pixzabay
วินาทีสุดท้ายของพ่อ วินาทีสุดท้ายของพ่อ Reviewed by สารธรรม on 00:27 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.