ผลแห่งการถวายชีวิตเป็นประทีปของพระมังคละพุทธเจ้า



ผลแห่งการถวายชีวิตเป็นประทีปของพระมังคละพุทธเจ้า

ชื่อว่ารัศมีแห่งพระสรีระของพระพุทธเจ้านั้นย่อมปรากฏแก่ชนทั้งหลายเป็นคุณลักษณะพิเศษที่ทำให้พระพุทธองค์แตกต่างจากชนทั่วไปด้วยอานิสงส์ที่พระพุทธองค์สั่งสมไว้อย่างดี ถึงกระนั้นแล้วก็ยังมีพระพุทธเจ้าพระองค์หนึ่งได้ชื่อว่า

รัศมีแห่งพระสรีระของพระองค์นั้นมีเกินยิ่งกว่าพระพุทธเจ้าพระองค์อื่นๆ แสงแห่งพระพุทธองค์ทรงครอบงำแม้แสงสว่างของดวงจันทร์และดวงอาทิตย์ แม้หมื่นโลกธาตุก็สว่างจ้า

ด้วยกุศลใดหนอจึงทำให้เป็นเช่นนั้นได้?

เรื่องราวมีอยู่ว่า เมื่อพระโกณฑัญญะศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จดับขันธปรินิพพานแล้ว  ต่อจากสมัยนั้นไปอีกหนึ่งอสงไขยแต่อยู่ในกัปเดียวกัน ได้บังเกิดพระพุทธเจ้าขึ้นอีก 4 พระองค์ คือ พระมังคละ พระสุมนะ พระเรวตะ พระโสภิตะ

หนึ่งในสี่ของพระพุทธเจ้านั้นคือ พระมังคละพุทธเจ้า ก่อนที่จะมาเป็นพระพุทธเจ้านั้นพระองค์ทรงบำเพ็ญบามี 16 อสงไขย กับอีกแสนกัป บังเกิดอยู่ในสวรรค์ชั้นดุสิตทรงดำรงตลอดอายุในสวรรค์ชั้นนั้นนับตั้งแต่พระมังคลมหาสัตว์ผู้เป็นมงคลของโลกทั้งปวงทรงถือปฏิสนธิในครรภ์ของพระนางอุตตระมหาเทวี

พระรัศมีแห่งพระสรีระก็แผ่ไปในเนื้อที่ประมาณ 80 ศอก ทั้งกลางคืนกลางวัน แม้แสงจันทร์และแสงอาทิตย์ก็สู้รัศมีนั้นไม่ได้ เพราะรัศมีนั้นสามารถกำจัดความมืดได้โดยที่ไม่ต้องใช้แสงสว่างอย่างอื่นเลย หากแต่พระรัศมีของพระมังคละพุทธเจ้านั้นแผ่ตลอดหมื่นโลกธาตุเป็นนิจนิรันดร์

ต้นไม้ ภูเขา เรือน กำแพง หม้อน้ำบานประตูทุกสิ่งทุกอย่างเสมือนหุ้มไว้ด้วยแผ่นทองพระองค์ทรงมีพระชนมายุถึง 9 หมื่นปี คราวนั้นรัศมีของดวงจันทร์ และดวงอาทิตย์ หรือแม้แต่ดวงดาวไม่มีตลอดเวลา กลางวัน และกลางคืนก็ไม่สามารถกำหนดได้เพราะไม่มีความแตกต่างของแสง สัตว์ทั้งหลายได้อาศัยแสงสว่างแห่งพระพุทธองค์ในการประกอบการงาน


มีข้อสังเกตว่าพระพุทธเจ้าพระองค์อื่นๆ เมื่อทรงประสงค์จะแผ่พระรัศมีแห่งพระสรีระไปตลอดหมื่นโลกธาตุได้ก็จริงแต่ก็เป็นไปโดยพระประสงค์ หากอานุภาพของพระมังคละพุทธเจ้านั้นเป็นไปโดยธรรมชาตินิรันดร

ทั้งนี้ก็ด้วยอานิสงส์ที่พระองค์ทรงบำเพ็ญไว้ตั้งแต่ครั้งเป็นพระโพธิสัตว์ดังเรื่องราวดังต่อไปนี้ 



ครั้งหนึ่งเมื่อเสวยพระชาติเป็นพระโพธิสัตว์ พระองค์ได้เห็นพระเจดีย์ของพระพุทธเจ้าพระองค์หนึ่งคิดว่า ควรจะสละชีวิตของเราเพื่อพระพุทธเจ้าพระองค์นี้ จึงได้ให้เขาพันทั่วสรีระเหมือนกับพันด้ามประทีป

ให้บรรจุถาดทองมีค่านับแสนซึ่งมีช่อดอกไม้ตูมขนาดศอกหนึ่งเต็มด้วยของหอมและเนยใสจุดไส้เทียนพันไว้ในถาดทองนั้น ใช้ศีรษะเทินถาดทองนั้นแล้วให้จุดไฟทั่วทั้งตัว แล้วทำประทักษิณรอบพระเจดีย์ตลอดทั้งคืน 

เมื่อพระโพธิสัตว์พยายามอยู่จนอรุณขึ้นอย่างนี้ ไออุ่นจากไฟไม่จับแม้เพียงขุมขน พระมหาสัตว์ตั้งความปรารถนาว่าด้วยผลแห่งทานของเรานี้ ในอนาคตกาลขอรัศมีทั้งหลายจงแล่นออกโดยทำนองเดียวกันนี้ เมื่อถึงกาลที่พระโพธิสัตว์ได้บรรลุเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้ว รัศมีของพระองค์สว่างไสวไม่มีประมาณเปล่งออกจากสรีระ แผ่ออกไปตลอดทุกสถานที่มีนัยดังพรรณนามาแล้วแต่ต้น

ชีวิตการสร้างบารมีของพระมังคละพุทธเจ้า เป็นแบบอย่างให้เห็นได้อย่างชัดเจนเพราะด้วยบุญที่ท่านทำไว้ตั้งแต่ยังเป็นพระโพธิสัตว์ เมื่อได้ถวายชีวิตของตนเป็นประทีปบูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผลบุญอันไม่มีประมาณพลันบังเกิดขึ้นแก่พระองค์ให้เสวยสุขอยู่แต่ในเทวโลก และมนุษโลก

แม้มาบังเกิดเป็นมนุษย์ในภพชาติสุดท้ายก็ได้บรรลุเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีพระรัศมีแผ่ไปตลอดหมื่นโลกธาตุตามธรรมชาตินิรันดร 


เรื่องโดย พระมหาสุวิทย์ วิชฺเชสโก ป.ธ.๙
Producer : สราวุธ โรจนากาศ
เสียงอ่านโดย : พัชรา สวัสดิเวทิน


SUBSCRIBE
Talksecret dhamma channel
https://www.youtube.com/playlist?list=UUkrcK_9zKdGjr_vAZ1mAtaw

#Talksecretdhamma
#audiobooks
#แรงบันดาลใจ
#ผลแห่งการถวายชีวิตเป็นประทีปของพระมังคละพุทธเจ้า
ผลแห่งการถวายชีวิตเป็นประทีปของพระมังคละพุทธเจ้า ผลแห่งการถวายชีวิตเป็นประทีปของพระมังคละพุทธเจ้า Reviewed by สารธรรม on 18:59 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.