ในร้ายมีดี




อย่าเพิ่งตกใจหากมีเรื่องร้ายๆ ผ่านเข้ามาในชีวิต เพราะเรื่องที่ว่าร้ายนั้นอาจมีอะไรดีๆ ซ่อนอยู่ก็เป็นได้สำคัญที่ว่า... ใจเราเย็นพอที่มองเห็นหรือไม่เท่านั้น


เซอร์ อเล็กซานเดอร์ เฟลมมิง นายแพทย์ชาวสก็อตแลนด์ เป็นอีกผู้หนึ่งที่มองเห็นสิ่งดีๆ ในวันที่มีความผิดพลาดเกิดขึ้น ราวปี พ.ศ.2471 ขณะที่เฟลมมิงกำลังศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับเชื้อแบคทีเรียชื่อสเตฟิโลคอกคัส (styphylococcus) ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคร้ายต่างๆ อยู่อย่างขะมักเขม้น ณ ห้องทดลองของของโรงพยาบาลเซ็นต์แมรี กรุงลอนดอน

เฟลมมิ่งให้ผู้ช่วยแยกเชื้อแบคทีเรียไปเพาะไว้ในจานแก้วทดลอง เพื่อนำเชื้อนี้ไปสกัดจะได้ศึกษาคุณสมบัติของเชื้อ แต่แล้ววันหนึ่งเฟลมมิงพบว่า เชื้อแบคทีเรียที่เพาะไว้ได้ตายไปหมด มีแต่เชื้อราเขียวๆ ขึ้นคลุมเต็มไปหมด

แทนที่เฟลมมิงจะเสียใจกับความเสียหายที่เกิดขึ้น ตรงข้ามเฟลมมิงกลับคิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นโดยไม่คาดหวังนี้น่าจะให้ประโยชน์อะไรได้บ้าง 

เฟลมมิ่งจึงศึกษาถึงสาเหตุการตายของเชื้อแบคทีเรีย และพบว่าเชื้อราสีเขียว (pennicilium notatum) นี้เองเป็นตัวการ 

จากแง่มุมดีๆ ที่เฟลมมิงมองเห็นนี่เอง ทำให้เฟลมมิงค้นพบเพนนิซิลิน ยาปฏิชีวนะที่ช่วยชีวิตมนุษย์มาแล้วจำนวนมหาศาล เป็นยาซึ่งสกัดได้จากเชื้อราสีเขียวที่ปนเปื้อนมาจากจานแก้วทดลองของเฟลมมิงนั่นเอง

เฟลมมิงได้รับการแต่ตั้งในเป็นขุนนาง ในปี พ.ศ. 2487 และได้รับรางวัลโนเบลในปี พ.ศ. 2488 เพราะสิ่งที่เฟลมมิงค้นพบนั้นเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ในวงการแพทย์อย่างยิ่ง

ชีวิตก็เป็นอย่างนี้เรื่องดีเรื่องร้ายอาจอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลกัน หรืออาจอยู่ในเรื่องเดียวกันก็ได้ สุดแต่ว่าใครจะมองเห็นเมื่อเกิดเหตุร้าย

ใจเย็นเข้าไว้ แล้วมองใหม่ มองให้กว้างอีกนิด มองให้ไกลอีกหน่อย หรือลองเปลี่ยนมุมมองสักเล็กน้อยเราย่อมจะค้นพบสิ่งดีๆ ที่แฝงอยู่อย่างแน่นอน


Click ฟัง Audiobooks



เรื่องโดย พระมหาสุวิทย์ วิชฺเชสโก ป.ธ.๙
Producer : สราวุธ โรจนากาศ
เสียงอ่านโดย : พัชรา สวัสดิเวทิน


SUBSCRIBE
Talksecret dhamma channel
https://www.youtube.com/playlist?list=UUkrcK_9zKdGjr_vAZ1mAtaw

#Talksecretdhamma
#audiobooks
#แรงบันดาลใจ
#ในร้ายมีดี
ในร้ายมีดี ในร้ายมีดี Reviewed by สารธรรม on 01:05 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.