สมาธิ Trend สากล ชมรมผู้สูงอายุเมืองกังหันตบเท้าเข้าวัด



สมาธิ Trend สากล

ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายทั้งในอเมริกา และยุโรป เพราะได้รับการพิสูจน์ด้วยผลงานวิจัยทางวิชาการว่าช่วยบำบัดความเครียด ส่งผลดีต่อสมอง

นับจากนั้นคำว่า "สมาธิ" จึงขยับขยายเหนือกรอบความเชื่อทางศาสนามาเป็นวิถีปฏิบัติสากลที่ทุกคนบนโลกสามารถพิสูจน์ให้เข้าถึงคุณของสมาธิได้จริง

เช่นเดียวกับชิกชมรมผู้สูงอายุโปรบึส (PROBUS)  ซึ่งเป็นชมรมที่มีความสนใจด้านวัฒนธรรม ของเนเธอร์แลนด์ 

ได้ทราบข่าวการเกิดขึ้นของวัดไทยในโบสถ์คริสต์ ซึ่งตั้งตระหง่านในหมู่บ้านเกษตรกรรมอันรุ่มรวยด้วยความสงบเรียบง่ายอย่างเมือง Afferden

กว่าขวบปีที่แห่งนี้ถูกเปลี่ยนเป็นวัดไทย แถมในวัดยังมีพระภิกษุเป็นชาวดัชต์อีกด้วย  ทางชมรมจึงได้ติดต่อเพื่อขอเข้าเยี่ยมชมวัดพร้อมกับแจ้งความจำนงตรงไปตรงมาว่า อยากเรียนรู้เรื่องการฝึกสมาธิอีกด้วย

ในวันนัดหมาย หลังจากที่พบปะทักทาย Say Hi กันเป็นที่เรียบร้อยก็เข้าสู่โหมดเป้าหมายโดย

พระอาจาร์ยซันเดอร์ เขมธมฺโม เมตตาแนะนำให้รู้จักวิธีการนั่งสมาธิ พร้อมทั้งเล่าประวัติความเป็นมาของวัด และวัฒนธรรมชาวพุทธผ่านนิทรรศการพระพุทธศาสนาที่ทางวัดจัดเตรียมไว้อย่างดี

การสนทนาธรรมมีอันต้องพักเบรก เพราะถึงเวลาที่พระอาจารย์จะต้องฉันเพลพอดี พร้อมกันนี้ทางวัดเองก็ได้เตรียมเมนูวัฒนธรรมแบบไทยๆ รอต้อนรับเหล่าอาคันตุกะแบบจัดใหญ่ไฟกระพริบด้วยฝีมือ เชฟต้อย และลูกสาวคนสวย

ปรากกฏว่าสมาชิกชมรมโปรบึส (Probus) ต่างรำพึงในใจว่า Amazing wat thai  พวกเขารู้สึกอบอุ่นใจที่ทางวัดให้การต้อนรับอย่างดีเยี่ยม และชื่นชมเป็นเสียงเดียวว่าเป็นอาหารไทยที่วัดนี้รสชาติอร่อยมาก

กิจกรรมเริ่มขึ้นอีกครั้งในช่วงบ่าย ซึ่งพระอาจารย์ได้สอนธรรมะแนว Dutch style เรื่องการให้ทาน รักษาศีล การเจริญสมาธิภาวนา และมรรคมีองค์ 8  แถมยังเปิดโอกาสให้ซักถามข้อสงสัยเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา และการฝึกสมาธิ



จากการพูดคุยซักถามทำให้เห็นถึงความสนใจของพวกเขาเป็นพิเศษหลายท่านเมื่อได้นั่งสมาธิเป็นครั้งแรกแล้ว พบว่าตนเองมีความรู้สึกผ่อนคลาย ใจเบาสบายมากขึ้นจริงๆ 

จึงบอกกับทีมงานว่า จะนำวิธีการนั่งสมาธิในวันนี้กลับไปฝึกฝนที่บ้าน แล้วจะกลับมาเยี่ยมวัดพระธรรมกายเนเธอร์แลนด์ เมือง Afferden  อีกครั้งในโอกาสต่อไปอย่างแน่นอน

ที่แอดมินนำเรื่องนี้มาปักไว้ใน Blog เพราะแอบนึกกับตัวเองเบาๆ ว่า ผู้สูงอายุที่สนใจและรักวัฒนธรรมจนตั้งชมรมระดับชาติน่าจะเป็นบุคคลที่มีเชื้อสายอนุรักษ์นิยมสูบฉีดเข้มข้น แต่กล้าพาตัวเองมาลงมือพิสูจน์ความรู้ใหม่

แล้วเป็นเพราะอะไรถึงยอมรับได้...กับความงอกงามของวัดต่างศาสนาในศาสนสถานเก่าแก่ที่บ่มเพาะความเชื่อดั้งเดิมอันเป็นรากเหง้าตั้งแต่คราวบรรพบุรุษ

องศาแห่งการเปิดกว้างทางใจของพวกเขา มันต้องกว้างใหญ่เท่ากับแม่น้ำสายใดในโลกนี้หรือ.?















บทความที่เกี่ยวข้อง



วิธีทำให้สมองว่างเปล่า Stop thinking



เรียบเรียงโดย สารธรรม
ขอบคุณภาพประกอบ
Facebook Dhammakaya Netherlands 
วัดพระธรรมกายเนเธอร์แลนด์
https://www.facebook.com/DHNL072/
สมาธิ Trend สากล ชมรมผู้สูงอายุเมืองกังหันตบเท้าเข้าวัด สมาธิ Trend สากล ชมรมผู้สูงอายุเมืองกังหันตบเท้าเข้าวัด Reviewed by สารธรรม on 07:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.