เสียงสะท้อน


เสียงสะท้อน


ท่ามกลางขุนเขาที่สลับซับซ้อน เสียงสะท้อนได้เกิดขึ้นอย่างน่าพิศวง เสียงสะท้อนเหล่านั้นกำลังจะบอกอะไรกับเรา ลองฟังดูสิ.!

" ครั้งหนึ่งพ่อได้พาลูกชายมาเดินเที่ยวเล่นในป่า พอถึงบริเวณที่เป็นหุบเขา เด็กน้อยสะดุดล้มลงจึงส่งเสียงดัง ...โอ้ย " 




"สิ่งที่ลูกพูดออกไปไม่ว่าดีหรือร้ายมันจะย้อนกลับมาหาลูกเสมอ ทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตของเราก็เช่นกันทั้งความคิด คำพูด การกระทำที่เราได้ทำไปแล้วจะย้อนกลับมาหาเราเสมอไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ..."

ถ้าอยากได้รับสิ่งที่ดีอยากให้ใครๆ ดีต่อเราก็ต้องทำดีกับเขาก่อนแล้วสิ่งดีๆ เหล่านั้จะย้อนกลับมาหาเราในที่สุด


เสียงสะท้อนให้แง่คิดกับเราถึงหลักง่ายๆ ที่ใช้ได้กับทุกเรื่องของชีวิตโดยเฉพาะในยามที่อะไรๆ ไม่ได้อย่างใจ หรือเมื่อใครๆ ก็ไม่เป็นอย่างที่เราหวัง 

หากเรานึกโกรธหรือโทษผู้อื่น นั่นย่อมแสดงว่าเราได้กลายเป็นเด็กน้อยเจ้าอารมณ์ที่ทะเลาะกับเสียงสะท้อนของตัวเอง เพราะทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตเป็นเหมือนเสียงสะท้อนจากตัวเราทั้งสิ้น


บุคคลตัวอย่างที่ได้รับเสียงสะท้อนจากชีวิต

ที่ไพเราะงดงามที่สุดก็คือ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระองค์ทรงเป็นที่เคารพบูชาของมนุษย์และเทวาเมื่อทรงปรารถนาสิ่งใดสิ่งนั้นก็จะสำเร็จเป็นอัศจรรย์นั่นก็เพราะพระองค์ทรงทำความดีมานับภพนับชาติไม่ถ้วน ทรงทำดีต่อผู้อื่นก่อนเสมอทรงเป็นผู้ให้

นับตั้งแต่ให้การทักทายปราศัย ให้รอยยิ้ม ไปจนถึงให้วิชาความรู้อันยิ่งใหญ๋ซึ่งทั้งหมดนี้พระองค์ทรงเป็นผู้ให้ก่อน ดังที่คุณธรรมของพระองค์ปรากฎอย่างเด่นชัดคือ

1. ให้การทักทายปราศรัยก่อน
2. มีพระพักตร์ ยิ้มแย้มแจ่มใสเสมอ


นี่คือลักษณะของผู้มีบุญ 

ซึ่งถ้าเราได้ลองสังเกตดูเราจะพบว่าผู้มีบุญทั้งหลายล้วนแต่เป็นฝ่ายผู้ให้ผู้อื่นก่อนเสมอ ให้โดยไม่จำเป็นต้องเป็นฝ่ายได้รับ ทำดีโดยไม่จำเป็นต้องรอให้ผู้ใดมาทำดีกับตนก่อน สิ่งที่สะท้อนกลับมาจึงล้วนแล้วแต่น่าชื่นใจชีวิตของเราจะเข้าที่เข้าทางมองซ้ายก็มีรอยยิ้ม มองขวาก็มีน้ำใจ

เพราะสิ่งที่เราทำไปนั้นไม่เลือนหายและจะสะท้อนกลับมาเสมอ


เรื่องโดย พระมหาสุวิทย์ วิชฺเชสโก ป.ธ.๙
Producer : สราวุธ โรจนากาศ
เสียงอ่านโดย : พัชรา สวัสดิเวทิน

SUBSCRIBE
Talksecret dhamma channel
https://www.youtube.com/playlist?list=UUkrcK_9zKdGjr_vAZ1mAtaw

#Talksecretdhamma
#audiobooks
#แรงบันดาลใจ
#เสียงสะท้อน
เสียงสะท้อน เสียงสะท้อน Reviewed by สารธรรม on 18:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.