ชื่นใจในไมตรี



ชื่นใจในไมตรี

โลกใบนี้คือบ้านหลังใหญ่ที่รวมทุกๆ ชีวิต ได้ด้วยกัน ถ้าเราอยู่กันอย่างห่างเหินไร้ไมตรีบ้านของเราก็คงมีแต่คนแปลกหน้า แต่ถ้าเราอยู่อย่างมีน้ำใจไมตรีบ้านของเราย่อมมีแต่ความอบอุ่นใจ

แม้ในยามที่เกิดทุกข์ภัยเราก็ไม่เดียวดายเพราะเรามีมิตรสหายที่พร้อมจะยืนเคียงข้างเราเสมอ

ณ เกาะกลางสระน้ำแห่งหนึ่ง มีต้นไม้ใหญ่แผ่กิ่งก้านสาขาร่มเย็นเป็นที่อาศัยของเหยี่ยวคู่หนึ่งเป็นที่ทำรังเลี้ยงลูกน้อยอยู่อย่างผาสุขแต่แล้ววันหนึ่ง...มีนายพราน

มิตรภาพเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง ในการดำเนินชีวิต พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงทรงสั่งสอนเราถึงวิธีผูกมิตรด้วยสังคหวัตถุ ๔ สรุปสั้นๆ ได้ว่า

โอบอ้อมอารี วจีไพเราะ สงเคราะห์ชุมชน และวางตนพอดีด้วยการให้

เพียงเท่านี้สิ่งที่เราได้รับกลับมาคือมิตรไมตรีที่น่าชื่นใจเป็นสายสัมพันธ์อันยากจะเลือนหายแม้ด้วยความห่างไกล หรือกาลเวลา

โลกใบนี้คือบ้านของทุกชีวิตแม้จะเป็นชีวิตที่หลากหลายแต่อย่าปล่อยให้ความแตกต่างใดๆ มาขวางกั้นมิตรภาพที่ดีต่อกันเลย


Click audiobooks > https://www.youtube.com/watch?v=QH24oSrxq1w

เรื่องโดย พระมหาสุวิทย์ วิชฺเชสโก ป.ธ.๙
Producer : สราวุธ โรจนากาศ

เสียงอ่านโดย : พัชรา สวัสดิเวทิน

SUBSCRIBE 
Talksecret dhamma channel
https://www.youtube.com/channel/UCkrcK_9zKdGjr_vAZ1mAtaw/videos

#Talksecretdhamma
#แรงบันดาลใจ
#inspiration
#audiobooks
ชื่นใจในไมตรี ชื่นใจในไมตรี Reviewed by สารธรรม on 19:21 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.