ครูคือใคร

คนไทยมีนิสัยประจำชาติอยู่อย่างหนึ่งคือ "การรู้คุณคน " เมื่อรู้ว่าใครมีบุญคุณแก่ตนก็จะแสดงความเคารพ ยกย่อง อ่อนน้อมถ่อมตนด้วย


ครูคือใคร

ครู มาจากคำว่า ครุ ซึ่งแปลว่าหนัก "ครุ" เป็นคำเดียวกับ "คาราวะ" ซึ่งแผลงเป็นเคารพ แปลว่า ตระหนักหรือซาบซึ้งคือรู้ได้ด้วยปัญญา

ครู แปลว่า หนัก
ครูย่อมเป็นผู้ที่ผ่านการศึกษาค้นคว้ามาแล้วอย่างหนักเพื่อสะสมความรู้เอาไว้ถ่ายทอดให้แก่ศิษย์ และครูย่อมเป็นผู้ที่ต้องอดทนอย่างหนักในการสั่งสอนถ่ายทอดความรู้ให้แก่ศิษย์

ครู แปลว่า ตระหนัก
ครูเป็นผู้ที่มีปัญญามาก เมื่อจะกระทำการสิ่งใด ครูจึงสามารถตระหนักได้ว่าสิ่งนั้นผิดหรือถูก ดีหรือเลว ควรหรือไม่ควร เมื่อทำแล้วจะเป็นบุญหรือเป็นบาป เมื่อตระหนักอย่างนี้แล้ว ครูก็จะเลือกทำแต่ในสิ่งที่เห็นว่าถูกว่าควรทำ และเมื่อทำไปแล้วก็ให้แต่ผลบุญเท่านั้น

ความหมาย

ครู คือผู้ที่จุดดวงประทีป ทางปัญญาให้แก่ศิษย์ เพื่อให้ศิษย์พ้นจากความมืด คือความโง่ โดยพยายามอดทน ประคับประคอง ส่งเสริมให้ศิษย์เจริญก้าวหน้าในทุกวิถีทาง

ครู คือผู้ที่ไม่ยอมแพ้ต่อความเหนื่อยยากความลำบากทั้งทางกาย และทางใจ ยอมทุ่มเทเสียสละได้เต็มที่ทุกอย่างด้วยความเต็มใจ 

ทั้งนี้ขอเพียงให้ศิษย์ได้ดีครูก็พอใจ แม้ว่าต่อไปในภายภาคหน้าศิษย์จะเก่งกล้าก้าวหน้าเกินครูอย่างไรก็ตามน้ำใจของครูนั้นมีแต่จะพลอยยินดี และเป็นสุขใจด้วย ครุไม่เคยมีจิตริษยา คิดจะกดศิษย์ให้ต่ำกว่าหรือคอยเบียดเบียนทวงบุญคุณเมื่อศิษย์ได้ดี

คุณสมบัติของครู

ครูที่แท้จริง คือผู้ให้สำหรับศิษย์โดยไม่มีขอบเขตจำกัด ทั้งนี้เป็นเพราะหัวใจ และวิญญาณของครูบรรจุ 3 ประการนี้อยู่เต็มเปี่ยมคือ

1.ปัญญา

คือความสว่างที่เกิดจากการสะสมความรู้ความสามารถ คุณธรรมความดีมาตลอดชีวิตของท่าน ทำให้ท่านเป็นผู้รู้จักโลก รู้เท่าทันโลก รู้วิธีการที่จะดำรงชีวิตอยู่ในโลกได้อย่างมีความสุข ความปลอดภัย

เหมือนกับบุคคลผู้เดินทางไปในป่ากว้าง มีคบไฟดวงใหญ่อยู่ในมือไว้ส่องทางยามเมื่อสิ้นแสงของดวงอาทิตย์ในเวลาค่ำคืน บุคคลเช่นนี้ย่อมสามารถเดินทางไปสู่จุดหมายได้ตามใจปรารถนา เพราะแสงสว่างจากประทีปในมือนั้น 

ประทีปแห่งปัญญาซึ่งสว่างจ้าอยู่กลางใจของครูนั้นเป็นประทีปดวงโตที่ครูพร้อมจะจุดต่อให้กับผู้ที่มีความต้องการดวงสว่างนั้นแล้วขอฝากตัวเป็นศิษย์ของท่าน

2.กรุณา 

คือพลังแห่งความปรารถนาดีที่คอยผลักดันให้ครูพร้อมที่จะจุดดวงประทีปทางปัญญาต่อให้แก่ศิษย์ เพื่อให้ศิษย์พ้นจากความโง่ และความทุกข์ทั้งปวง เพื่อให้ศิษย์ได้รับแต่ประโยชน์ ความสุข ความเจริญ ความก้าวหน้าอย่างครู หรือมากกว่าครู

3.บริสุทธิ์

คือหากครูจำเป็นต้องว่ากล่าวดุด่า เฆี่ยนตีลงโทษศิษย์ ก็เพราะว่าท่านมุ่งหมายอยากให้ศิษย์เป็นคนดี ครูไม่เคยมีเจตนาที่คดโกง หลอกลวง มุ่งร้าย คิดจะทำลายหรือเบียดเบียนศิษย์ ความกรุณาที่ครูมีต่อศิษย์ มีแต่ความบริสุทธิ์ใจ คือไม่ม่ความประสงค์ร้ายแอบแฝงอยู่

ข้อมูลอ้างอิง
หนังสือ ไหว้ครู 
โดย พระเผด็จ ทัตตชีโว 
วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน 2527

Click ฟังหนังสือเสียง > เพื่อซึมซับอมตนิยามของความเป็นศิษย์มีครูฉบับสมบูรณ์

Audiobooks หนังสือ ไหว้ครู 
โดย พระเผด็จ ทตฺตชีโว


Time index
-------
02:02  ถ้อยแถลง จากบัณฑิตชมรมพุทธฯ
03:39  ประเพณีไหว้ครู
05:11  ทำไมต้องมีการไหว้ครู
07:56  นิยามความเป็น "ศิษย์"
13:12  ความหมายของสิ่งของเครื่องสักการะในพิธีไหว้ครู เช่น หญ้าแพรก ข้าวตอก ดอกมะเขีอ
17:29  โทษของการไม่เคารพครู
19:28  อานิสงส์ของการไหว้ครู
21.12  หนทางสู่ความเป็นบัณฑิต
25:06  การแสวงหาปัญญาทางธรรม

-------




ครูคือใคร ครูคือใคร Reviewed by สารธรรม on 00:21 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.