ตามให้ทัน วัดพระธรรมกายฟอกเงินยังไง ?

 


วัดเป็นที่ฟอกเงินได้อย่างไร ?

กรณีที่วัดมีปัญหาแล้วก็มีการฟ้องร้องว่าเกี่ยวข้องกับ "การฟอกเงิน"

หลวงพี่เข้าใจว่าคำว่า ฟอกเงิน เพิ่งมาเป็นกฎหมายในประเทศเราเมื่อไม่นานมานี้ ความจริงวัดไม่ได้อยู่ในบริบทแบบนั้น เพราะว่า วัด อยู่ในสถานะของ Non profit organization เป็นองค์กรที่เราไม่แสวงหาผลกำไร เราอยู่ได้ด้วยความศรัทธาของผู้คน

เพราะฉะนั้น พระ จึงมีหน้าที่เป็น ผู้รับ หมายความว่าเราก็เอาความดีของเรา ไปเป็นตัวแลกว่าดีพอที่จะได้รับการสนับสนุนจากโยมไหม

เรื่องการฟอกเงิน

กับวัดในพระพุทธศาสนา ?

คือเราไม่คิดว่าจะจริงจังอะไรขนาดนั้นในตอนแรก เพราะว่าถ้าเราดูบทบาทของความเป็นพระ มันไม่มีอะไรเข้าไปเกี่ยวกับขั้นตอนของการฟอกเงินได้เลยนะ

 

เพราะว่าอะไร ?

เพราะว่าปัจจัยที่ญาติโยมถวายเข้ามาสู่วัด มันก็จะออกไปในรูปแบบต่างๆ เช่น ไปอยู่ในการกิน การใช้ของพระในเรื่องปัจจัย 4  ค่าอาหาร ค่าน้ำ ค่าไฟ เสนาสนะ เพราะฉะนั้นเวลาปัจจัยไหลเข้ามาสู่วัด มันก็พร้อมที่จะออกไปเลย ไม่ย้อนกลับมาหาพระแล้ว

พอวัดมีปัญหา หลวงพี่ก็ลองไปอ่าน เอ๊ะ...ทำไมเขาถึงว่าเราฟอกเงิน ก็ไปดูว่าฟอกเงินคืออะไร  

ฟอกเงิน ก็คือการที่ใครคนใดคนหนึ่ง ไปทำเรื่องทุจริตบางอย่างมา แล้วได้เงินโดยที่ไม่มีที่มาที่ไปชัดเจน อย่างเช่นค้ายาเสพติด เมื่อเงินนี้มาอยู่กับเราปุ๊บ เวลามีคนถามว่าคุณเอาเงินมาจากไหน เราไม่รู้จะอธิบายเขายังไง

แล้วจะทำยังไงให้เงินตรงนี้มีที่มาที่ไป จึงต้องเอาเงินที่มันไม่บริสุทธิ์เข้าไปสู่ธุรกิจอะไรก็แล้วแต่ ที่สามารถจะทำให้มีผลตอบแทนกลับมา แล้วก็ทำให้เงินนี้มันมีที่มาที่ไปได้

พูดง่ายๆ ก็คือ นำเงินที่หามาด้วยวิธีทุจริต ไปผ่านกระบวนการบางอย่าง แล้วเงินนี้ย้อนกลับมาสู่ตัวเองอีก อย่างนี้จึงจะเรียกว่า ฟอกเงิน


แต่ของวัดมันคือทางผ่าน

คือมี คนมาบริจาค วัดก็รับเอาไว้ในฐานะที่คนมาทำบุญ ซึ่งวัดไม่มีทางจะรู้อยู่แล้วว่า

คุณเอาเงินมาจากไหน ?
คุณทำธุรกิจอะไร ?
คุณทำไมถึงทำได้เยอะขนาดนี้ ?
วัดไม่มีสิทธิ์จะไปตรวจสอบอะไรเขาขนาดนั้น !

อย่างเช่น เราบอกบุญเขาเป็น เสนาสนะ อาคารสถานที่ หรืออะไรก็แล้วแต่ พอเขาทำบุญกับวัดๆ ก็เอาปัจจัยที่เขาทำมาไปใช้จ่ายในสิ่งที่เราบอกเขา เวลาเงินออกไปจากวัดจึงมีระบบบัญชีของวัดอยู่ว่า

เงินตัวนี้ออกไปที่ไหน ไปทำอะไร ที่ไหน อย่างไร ดังนั้นมันก็จึงตรวจสอบที่มาที่ไปได้

 

อย่างกรณีคนที่เป็นข่าว

เวลาเขาเอาเงินมาบริจาคที่วัด เขาก็บริจาคเป็นเช็คนะ ถ้าไปดูข่าวก็จะเห็นว่าตำรวจจะพูดถึงเรื่องเช็คใช่ไหม ซึ่งฟอกเงินเป็นเช็คนี่ตลกไหม คือไม่น่าจะมีใครฟอกเงินด้วยเช็ค เพราะมันสามารถตรวจสอบที่มาที่ไปได้

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเช็คมาถึงวัดๆ ก็เอาไปเข้าธนาคาร เวลาจะใช้ก็ไปเบิกจากธนาคาร ฉะนั้นจึงมีที่มาที่ไปที่เขาตรวจสอบได้

ที่สำคัญคือ มันไม่ได้กลับมาหาวัดหรือพระ แต่กลายเป็นสมบัติพระศาสนา เป็นทรัพย์สินที่ได้มาแล้วก็ถูกใช้ไป เช่น เราใช้ไปเป็นค่าภัตตาหารพระ เงินก็ไปอยู่ที่ตลาดอยู่กับแม่ค้า

เพราะฉะนั้นในความเห็นของหลวงพี่ เป็นไปไม่ได้เลยที่วัดจะเกี่ยวข้องอะไรกับการฟอกเงิน


เมื่อวัดเป็นข่าว

กลัวคนไม่มาทำบุญไหม?

ทางวัดคงมีผลกระทบอยู่บ้าง เพราะว่าที่วัดก็ใช้ปัจจัยในการที่จะดูแลวัด ดูแลพระ ซึ่งก็อาจจะเป็นความโชคดีตรงที่ว่า สาธุชนของวัดยังคงมีความเข้าใจวัด และเขาก็ยังทำบุญอยู่ดี

แต่คนใหม่ๆ อาจจะไม่ทำบุญ

ซึ่งหลวงพี่ไม่อยากให้เรื่องนี้ มาเป็นอุปสรรคในการสร้างบุญของเขานะ ถ้าเกิดคุณไม่มั่นใจในวัดพระธรรมกาย อย่างน้อยก็อย่าปิดโอกาสในการทำบุญ ยังมีวัดอื่นที่คุณอาจจะมีความรู้สึกว่าน่าจะดี สะอาด บริสุทธิ์

คุณก็ไปสนับสนุนตรงนั้น น่าจะเป็นประโยชน์กับพระศาสนาโดยรวม

คลิกที่ภาพเพื่อรับชมวีดีโอ


ขอบคุณข้อมูล และภาพจาก
Fb ภาพดีๆ 072
Fb เรื่องเล่าเข้าใจธรรม
ตามให้ทัน วัดพระธรรมกายฟอกเงินยังไง ? ตามให้ทัน วัดพระธรรมกายฟอกเงินยังไง ? Reviewed by สารธรรม on 03:10 Rating: 5

6 ความคิดเห็น:

  1. คนดีมีปัญญามักสรรสร้างวาทกรรมดีๆ พาใจให้เกิดบุญกุศล ยังบุคคลผู้เชื่อถือถ้อยคำของตนให้ไปสู่สุคติโลกและพระนิพพาน
    คนเลวมีปัญญาทราม มักสร้างเสียก่อวาทกรรมเลวๆ พาใจให้เกิดบาปอกุศล ยังบุคคลผู้ยึดถือถ้อยคำของตนให้ไปสู่อบายเป็นจำนวนมาก เหตุเพราะเลือกคบคนไม่ดียินดีฟังคนพาล

    ตอบลบ
  2. คนพาลราวีพระมิยอมเลิกลา ---ให้ร้ายพระพุทธศาสนาต่อเนื้อง---เร่งมาสวดธรรมจักรฯกันเนืองๆ---ขอ+บรมกุศลและสาธุชนสืบเนื้อง---ปกป้องรักษาพระพุทธศาสนา---******สาธุ

    ตอบลบ
  3. อ่านแล้วถ้าไม่อคติจะมองเห็นและเข้าใจที่ไปท่ีมาที่วัดโดนกล่าวหาได้ชัดเจน มีอะไรอยู่เบื้องหลังหรือไม่

    ตอบลบ
  4. คนมาวัดเค้านอกจากจะทำบุญแล้ว เค้ายังต้องรักษาศีล5ศีล8กัน ยกเว้นคนมาใหม่ เค้ามีอาชีพสุจริตกันนะค่ะเค้าถึงจะรักษาศีลได้ อย่ามาดูถูกคนมาวัดนะค่ะ ทานศีลภาวนา เค้าทำได้กันรักษากันได้ดีด้วยนะค่ะ ยิ่งช่วงนี้มีสวดมนต์กันนั่งสมาธิใจยิ่งใสค่ะ

    ตอบลบ
  5. วัดมีแต่ความบริสูทธิ์ใจทำงานพระพุทธศาสนา ใครที่ใส่ร้ายป้ายสีวัด หวังล้มพุทธ ยิ่งมีความพยายามหาวิธีการมาก ยิ่งบาปมาก ใจหมองมากเอย.

    ตอบลบ
  6. วัดพระธรรมกายช่วยเหลือสังคม ทั้งในและต่างประเทศตั้งมากมาย สร้างเยาวชน สร้างคน สร้างพระ ดี ๆ ตั้งมากมาย ทำไมยังมองไม่เห็น แต่กลับมาใส่ร้ายป้ายสี แบบนี้คนทำดีจะหายากมากในประเทศไทย

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.