เจาะลึก! สื่อเกาหลีว้าวเปลี่ยนโบสถ์ชาวดัชต์เป็นวัดพุทธ


High Light

  • โบสถ์คริสต์นิกายโรมันคาทอลิกอายุเก่าแก่กว่าร้อยปีซึ่งถูกจัดให้เป็น 1 ใน 6 โบราณสถานประจำเมืองอัฟเฟอร์เดน ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้ถูกเปลี่ยนให้เป็นวัดของพระพุทธศาสนา ทั้งที่มีข้อกำหนดจากจากผู้นำบาทหลวงคาทอลิกว่าไม่ควรขายโบสถ์ร้างให้กับ "วัตถุประสงค์ใหม่ที่ไม่เหมาะสม และทำให้ประชาชนหลงทาง" เช่น ขายให้ศาสนาอื่น หรือธุรกิจการค้าเพื่อความบันเทิงเริงรมย์


  • แต่ถึงกระนั้นในกรณีนี้กลับมีข้อยกเว้น ท่ามกลางความรู้สึกหวาดหวั่นของชาวคริสต์ผู้เคร่งครัดที่ทราบข่าวการขายโบสถ์ให้กับพระสงฆ์ต่างศาสนา ด้วยเหตุผลอันสมควรทั้งในแง่การบริหารจัดการค่าใช้จ่ายในการบูรณะสถานที่ การส่งบาทหลวงมาอยู่ประจำ และหลักการที่ว่า Buddhism มีปรัชญาที่ไม่ขัดกับหลักการที่ถูกกำหนดไว้ในการขายโบสถ์คาทอลิก


  • เหตุผลสำคัญอีกประการหนึ่ง ที่แสดงให้เห็นถึงความยินยอมพร้อมใจร่วมกันปรากฏบนหน้าหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นด้วยพาดหัวไม้หน้าหนึ่งว่า Dutch official after church sale: “ it’s better to have Buddhists than Apartments” เมื่อถึงที่สุดหากจะต้องขายโบสถ์หลังนี้ไป ก็ขายให้กับพระพุทธศาสนาก็ยังดีกว่าให้กลายเป็นอะพาร์ตเมนต์หรือสำนักงานเช่า นับจากวันนั้นวัดพระธรรมกายเนเธอร์แลนด์ได้ปรากฏตัวสู่สายตาประชาชนในวงกว้างผ่านสื่อออนไลน์ และสื่อสิ่งพิมพ์ระดับท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง 


  • ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเรื่องราวการเปลี่ยนโบสถ์เป็นวัดพุทธได้ถูกหยิบยกมานำเสนออย่างน่าสนใจอีกครั้ง ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์พระพุทธศาสนา BBS ของเกาหลีใต้  โดย คุณยูกวอนจุน บรรณาธิการสำนักข่าว News media  ผู้เลื่อมใสในพระพุทธศาสนา จึงสืบเสาะหาข่าวที่เกี่ยวกับชาวพุทธจากทั่วโลกมาเผยแพร่ผ่านรายการวิทยุ และรายการข่าวทางสถานีโทรทัศน์


การสนทนาผ่านรายการวิทยุ และสื่อออนไล์ของคุณยูกวอนจุนเรื่องการเปลี่ยนโบสถ์คริสต์เป็นวัดพุทธ​https://www.youtube.com/watch?v=PfT6THLDHVY


ศาสนาคริสต์กับศาสนาพุทธนั้นค่อนข้างต่างกัน เกิดอะไรขึ้นในเมืองนี้ ?

โบสถ์คาทอลิกเก่าแก่อายุกว่าร้อยปีหลังนี้ ตั้งอยู่ในเมืองอัฟเฟอร์เดน ทางตอนใต้ของประเทศเนเธอร์แลนด์ เมืองนี้มีประชากรอาศัยอยู่ราวๆ  2 พันคน คณะสงฆ์กลุ่มหนึ่งมาดำเนินการขอซื้อโบสถ์ เพื่อปรับปรุงให้เป็นวัดพระธรรมกายเนเธอร์แลนด์ วัดสาขาแห่งอีกหนึ่งของวัดพระธรรมกายประเทศไทยซึ่งเป็นวัดที่มีชื่อเสียงมาก 


บาทหลวงท่านตัดสินใจอย่างไร จึงขายโบสถ์หลังนี้ให้เป็นวัดในพระพุทธศาสนา? 



Gerard van hoof จีราร์ด แวน โฮว์ฟ  บาทหลวงผู้ดูแลตัดสินใจขายโบสถ์​ โดยคณะกรรมการฝ่ายขายของเขากล่าวว่า
Dutch official after church sale: “ it’s better to have Buddhists than Apartments”  

 “แม้ว่าเราจะพยายามให้ชาวคริสต์มาโบสถ์มากเท่าไหร่ แต่ก็เป็นไปไม่ได้เลย ผมคิดว่าการให้โบสถ์หลังนี้เป็นสถานที่สวดมนต์ เป็นสถานที่นั่งสมาธิของคนที่ศรัทธาในพระพุทธเจ้า ก็ยังดีเสียกว่าขายโบสถ์ให้กลายเป็นอะพาร์ตเมนต์ หรือออฟฟิศให้เช่า ” 



หลังจากบาทหลวงได้ตัดสินใจแล้ว แรกๆ  เขาก็รู้สึกหวั่นใจอยู่เหมือนกันว่าจะเกิดความไม่เข้าใจ แต่ในที่สุดชาวคริสต์ในเมืองนี้ก็รับได้ แถมยังจะค่อนข้างพึงพอใจกับการได้มาสวดมนต์นั่งสมาธิ เหมือนยังเดินอยู่ในรอยทางของศาสนาพียงแต่ว่าเปลี่ยนรูปแบบไปเท่านั้นเอง 


อยากรู้จังเลยค่ะว่าชาวคริสต์ในเมืองนี้เขารู้สึกเสียใจกับเรื่องนี้บ้างไหม? 

เป็นที่ทราบกันดีว่าปัจจุบันการนับถือศาสนาในทวีปยุโรปนั้นมีความหลากหลายเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย ทุกวันนี้จะพบว่ามีกรณีการซื้อขายโบสถ์ และอาคารสวดมนต์เกิดขึ้นมากมาย ในกรณีของเมืองอัฟเฟอร์เดนใช่เพียงแค่โบสถ์หลังนี้เท่านั้นที่ประกาศขาย ยังมีโบสถ์อีกหลายแห่งซึ่งตกอยู่ในสถานการณ์แบบเดียวกัน 


เมื่อมีผู้นับถือศาสนาคริสต์น้อยลงการบริหารโบสถ์ให้เป็นไปด้วยดีทำได้ยากมาก จึงทำการขายโบสถ์หลังนี้ให้กับวัดพระธรรมกายเนเธอร์แลนด์ดังกล่าว  

ความจริงแม้ในเกาหลีใต้เองเมื่อคนนับถือคริสต์ศาสนาน้อยลง มีคนหลากหลายศาสนาเข้ามาเผยแผ่แล้วพวกเขาก็พยายามปรับตัวให้เข้ากับสังคมที่เขามาอาศัยอยู่ ช่นเดียวกับกรณีนี้ก็ต้องบอกว่าวัดพระธรรมกายเนเธอร์แลนด์ สามารถปรับตัวให้เข้ากับชุมชนได้อย่างดี ที่สำคัญชาวท้องถิ่นก็เริ่มเปิดใจให้การยอมรับมากขึ้นเรื่อยๆ  

เพราะวัดเปิดโอกาสให้ชาวท้องถิ่นได้เข้าไปเรียนรู้ธรรมะในพระพุทธศาสนา พร้อมทั้งให้ความกระจ่างต่อข้อซักถามต่างๆ แนะนำถึงวิถีการใช้ชีวิตของพระสงฆ์   เชิญให้เข้าร่วมกิจกรรมฝึกสมาธิ  และพิธีกรรมงานบุญต่างๆ  ทำให้ชาวท้องถิ่นเองรู้สึกว่า “อืม...ก็ไม่เลวนี่นา”




แล้วชาวพุทธให้คำแนะนำธรรมะชาวคริสต์อย่างไร? 

เป็นที่ทราบกันดีว่า ศาสนาคริสต์กับศาสนาพุทธนั้นมีความแตกต่างกันมาก หรือแม้ศาสนาอื่นที่ไม่ใช่ศาสนาพุทธก็มีพิธีกรรมที่เคร่งครัด และแตกต่างมากยิ่งกว่า แต่ศาสนาพุทธมีอย่างหนึ่งที่ศาสนาคริสต์รู้สึกว่าทำร่วมกันได้นั่นคือ การสอนสมาธิ 


อยากรู้ว่าชาวท้องถิ่นรู้สึกอย่างไรขณะประกอบพิธี ซึ่งมีพระพุทธรูปอยู่ตรงกลาง ถัดออกไปก็เป็นภาพพระเยซู เขาไม่สับสนเหรอคะ? 

หลังจากผมได้ดูภาพวีดีโอทางอินเตอร์เน็ตเมื่อเดือนก่อน ผมก็ประหลาดใจเหมือนกันครับ แต่ก็พอเข้าใจได้มากขึ้นเมื่อเห็นภาพบรรยากาศพิธีกรรมที่ศักดิ์สิทธิ์ สงบนิ่ง เป็นอันหนึ่งอันเดียว ทั้งชาวไทย และชาวท้องถิ่นนั่งประกอบพิธีกันเต็มไปหมด 

มองไปข้างหน้าเห็นทั้งพระเยซู เห็นทั้งพระพุทธเจ้า รู้สึกว่าเหมือนทั้งพระเยซูและพระพุทธเจ้าท่านกำลังประกอบพิธีร่วมกัน ท่ามกลางผู้คนที่เปล่งเสียงสวดมนต์ นั่งสมาธิอย่างสงบด้วยกัน บรรยากาศเหมือนกับไม่มีอะไรมาขีดคั่นกั้นกลางหรือแบ่งแยกพวกเขาเลย


วัดพระธรรมกายเนเธอร์แลนด์ที่ก่อตั้งมากว่า 2 ปี มีกิจกรรมอะไรบ้างคะ ?



กิจกรรมทางศาสนาที่รวมสงฆ์หลายนิกายระดับโลกเข้าร่วม ดูชาวพุทธแม้จะต่างนิกายแต่มีความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน 




กิจกรรมสอนสมาธิให้ชาวท้องถิ่น โปรแกรมนั่งสมาธิของวัดพระธรรมกายเนเธอร์แลนด์ แม้จะเป็นวัดในพระพุทธศาสนาก็จริง แต่โปรแกรมนั่งสมาธินั้นมีรูปแบบที่ต้อนรับชาวต่างชาติ เป้าหมายหลักของการนั่งสมาธิก่อให้เกิดความศรัทธาในศาสนา




พิธีกรรมในพิธีเปิดโบสถ์ที่ 20 พฤษภาคม 2560 ซึ่งมีทั้งชาวท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ชาวดัชต์​ไม่เพียงแต่เมืองอัฟเฟอร์เดนเท่านั้น ที่เขาทึ่งมากคือศรัทธาของชาวพุทธเยอะมาก จนที่นั่งไม่เพียงพอต้องไปนั่งกับพื้นแนวทางเดินตรงกลางแน่นขนัด





อีกเหตุผลหนึ่งว่าทำไมคนถึงมาเยอะจะเห็นได้จากการบริหารจัดการ และการดำเนินงานด้านศาสนาของวัด หรือพิธีกรรมจะมีความรอบคอบอย่างมาก มีความละเอียดอ่อน ทุกคนพร้อมใจกันร่วมงานอย่างสงบนั่นคือสิ่งที่ผมเห็น 


ท้ายที่สุดนี้อยากจะให้ช่วยแนะนำวัดพระธรรมกายสั้นๆ ให้เราฟังหน่อยคะ 

ประวัติความเป็นมาของวัดพระธรรมกาย อยู่ที่ประเทศไทยก่อตั้งเมื่อปี 1970 ผู้ก่อตั้งคือคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง วัดพระธรรมกายเคยสถานีโทรทัศน์ธรรมะเป็นของตัวเองชื่อ DMC ถ่ายทอดผ่านสัญญาณเครือข่ายดาวเทียมไปทั่วโลก มีศูนย์สาขาภายในและต่างประเทศมากมาย และยังคงมุ่งหน้าเผยแผ่พระพุทธศาสนาต่อไป



ส่วนหลวงพี่ซันเดอร์ พระภิกษุชาวดัชต์รูปนี้ท่านเป็นลูกศิษย์วัดเคยมาศึกษาธรรมะ ปฏิบัติสมาธิที่วัดพระธรรมกายประเทศไทย จนเกิดความศรัทธาเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาเมื่อออกบวชแล้วก็กลับมาเผยแผ่ธรรมะในประเทศเนเธอร์แลนด์


น่ายินดีว่า...

เจตนาในการนำเสนอข่าวนี้ไม่ได้มุ่งประเด็นไปที่ความถดถอย หรือความเจริญของศาสนาใด แต่คุณยูกวอนจุนให้ความสำคัญกับความสมัครสมานเป็นหนึ่งเดียวกันบนพื้นฐานตั้งต้นที่แตกต่างกันของชาวท้องถิ่น และชาวพุทธ ทั้งยังชื่นชมหัวใจที่เปิดกว้างของทุกฝ่าย

คำว่าโบสถ์คาทอลิก หรือวัดพุทธ อาจจะเป็นเพียงสถานที่แห่งหนึ่ง ซึ่งห่อหุ้มเนื้อในสูงค่าอันเดียวกันไว้ นั่นก็คือวิธีการค้นหาความสงบสุขในใจอันเป็นจุดร่วมสากลที่มนุษย์ทุกคนล้วนปราถนา

แน่นอนว่าการพลิกฟื้นโบสถ์​ร้างให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งย่อมเป็นความโชคดีของชาวดัชต์​ ​และเป็นบุญบารมีของชาวพุทธ​นั่นเอง


คลิกชมข่าวที่เกี่ยวข้อง
https://www.youtube.com/watch?v=PfT6THLDHVY
https://youtu.be/Cx_QkzjzbKs
https://talk--secret.blogspot.com/2017/09/blog-post.html
https://talk--secret.blogspot.com/2017/12/blog-post_24.html
https://talk--secret.blogspot.com/2018/08/trend.html

ข้อมูลอ้างอิง
Editer พระซันเดอร์ เขมฺมธัมโม 
แปลภาษาเกาหลี โดย คุณอัญชลี 
Buddhist Broadcasting System(BBS)
https://books.google.nl/books?redir_esc=y&hl=nl&id=rtUlDwAAQBAJ&q=herbestemming#v=snippet&q=herbestemming&f=false
https://cruxnow.com/church-in-europe/2019/12/dutch-officials-after-church-sale-its-better-to-have-buddhists-than-apartments/
https://www.facebook.com/pg/DHNL072/photos/?ref=page_internal

เจาะลึก! สื่อเกาหลีว้าวเปลี่ยนโบสถ์ชาวดัชต์เป็นวัดพุทธ เจาะลึก! สื่อเกาหลีว้าวเปลี่ยนโบสถ์ชาวดัชต์เป็นวัดพุทธ Reviewed by สารธรรม on 21:13 Rating: 5

1 ความคิดเห็น:

  1. ศาสนานั้นมีความสำคัญที่คำสอน..โดยเฉพาะศาสนาพุทธนั้นสอนให้ทุกคนรู้จักความทุกข์ รฑ้เหตุที่ทำให้เกิดทุกข์ และแนะนำให้ใช้เครื่องมือในการแก้ปัญหาความทุกข์นานา จนกระทั่งกระจ่างใจผู้ปฏิบัติ สามารถอยู่ร่วมกับเหตุปัจจัยที่ก่อให้เกิดความทุกข์โดยไม่ทุกข์..เมื่อมีผู้ปฏิบัติได้ตามคำสอนคำแนะนำได้จริง..คำสอนหรือตัวของศาสนาก็ตั้งมั่นสมบูรณ์เพราะมีการสั่งสอนและปฏิบัติอย่างได้ผลสืบต่อไปไม่สิ้นสุด

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.