เหตุผลที่นับถือศาสนาพุทธ



เมื่อถามคนที่เกิดก่อนไม่ได้คำตอบ 

ก็ต้องไปค้นคว้าคำตอบจากตำรับตำราโบราณ เพื่อศึกษาดูว่าคนโบราณค้นคว้าเรื่องนี้ไว้อย่างไร โลกคือสถานที่ใด เหตุใดมนุษย์ถึงมาอยู่ที่นี่ ทำไมกฎเกณฑ์ธรรมชาติถึงเป็นแบบนี้ เหตุใดมีคนเกิด คนแก่ คนเจ็บ คนตาย อยู่ทุกวันเวลา


แต่คำตอบที่ได้จากตำราประวัติศาสตร์ ส่วนมากมนุษย์เสียเวลาไปกับปัญหาปากท้อง ปัญหากดขี่ข่มเหงกันเอง ปัญหาแย่งชิงดินแดน ปัญหาแย่งชิงทรัพยากร ไม่มีคำตอบเรื่องความเป็นมาของโลกและมนุษย์


เมื่อไม่ได้คำตอบจากทางโลก ก็ต้องหาคำตอบจากคัมภีร์ทางศาสนา และก็พบว่าในประวัติศาสตร์ มีบุคคลที่ตั้งคำถามเดียวกับเรา แต่ทุ่มชีวิตเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายหาคำตอบยิ่งกว่าเรามีอยู่ก่อนแล้วบุคคลนั้นคือ

พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระบรมศาสดาของชาวพุทธ


ความพิเศษของเรื่องนี้ก็คือ 

1. ท่านเป็นมนุษย์เหมือนเรา มีคำถามเดียวกับเรา และท่านทำได้คือท่านค้นพบคำตอบก่อนเรา

2. สิ่งที่ท่านสอนนั้นพิสูจน์ได้ ไม่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา เพราะความจริงที่นำมาสอนนั้น ท่านเป็นผู้ค้นพบ มีคำตอบมาก่อนแล้วอยู่ในธรรมชาติ ซึ่งเป็นความลับซุกซ่อนไว้ ใครอยากรู้ก็ต้องค้นหาเองให้เจอ

3. สิ่งที่ท่านรู้นั้นมีมากมาย แต่ท่านนำมาสอนแค่เฉพาะ วิธีปลดล็อคตัวเองจากการเวียนว่ายตายเกิดก่อน ส่วนความลับอื่นๆ นอกจากนั้น เมื่อปลดล็อกตรงนี้ได้แล้วก็อาศัยธรรมที่ตรัสรู้นั้นแหละไปศึกษาค้นคว้าต่อไปด้วยตัวเอง

4. มีมนุษย์ที่เกิดมาก่อนหน้าเราทำตามคำสอนแล้วประสบความสำเร็จจริง ไปรู้ไปเห็นคำตอบของโลกและชีวิตที่ถูกปกปิดซุกซ่อนไว้ได้จริง ขอเพียงปฏิบัติสมาธิภาวนาที่เรียกว่า "อริยมรรคมีองค์ 8 " อย่างไม่ท้อแท้ ไม่ท้อถอย ไม่ถอดใจไปก่อน ก็จะประสบความสำเร็จเหมือนกับที่คนก่อนๆ ทำได้สำเร็จ

ความพิเศษของพระพุทธศาสนานี้เอง ทำให้โลกยังมีหวัง ค้นพบโดยมนุษย์ แก้ปัญหาของมนุษย์ และมนุษย์ทุกคนมีสิทธิทำได้เท่าเทียมกัน แม้ว่ามนุษย์คนนั้นจะเกิดมาหลังพระพุทธองค์เป็นพันปีก็ตาม

นั่นคือเหตุผลที่เราเลือกนับถือพระพุทธศาสนา

5 ม.ค. 2563

https://www.facebook.com/tchinungkuro
เหตุผลที่นับถือศาสนาพุทธ เหตุผลที่นับถือศาสนาพุทธ Reviewed by สารธรรม on 01:53 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.