ไหวไหม? ถ้าได้คืบจะเอาศอก


หลังจากที่มีกระแสต่อต้าน
การสร้างมัสยิดอย่างหนักหน่วง
ทั้งในภาคเหนือและภาคอีสาน
เรามาฟังเสียงนึกคิดของผู้คน
ที่มีประสบการณ์ตรงกันบ้างว่า
ทำไมพวกเขาถึง .. 


ไม่เอามัสยิด?

ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลดอนฉิมพลี ฉะเชิงเทราโอด หลังมัสยิดเตรียมผุดแทรกขึ้นมาอยู่ใจกลางชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีน ทั้งที่มีคนมุสลิมในชุมชนเพียงแค่ร้อยละ 10 เผยของเดิมมีมากถึง 5 แห่งล้อมรอบชุมชน แฉมีทุนนอกหนุนหลังส่งมาให้ผุดสร้างแทรกให้อยู่ตรงกลางใจของทุกชุมชนทั่วทั้งประเทศ

     
วันนี้ (22 ส.ค.2559) นายชวน พุกภิญโญ อายุ 72 ปี อยู่บ้านเลขที่ 68/3 ม.1 ต.ดอนฉิมพลี อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ประธานชุมชนศาลเจ้าแม่ทับทิม กล่าวถึงความเดือดร้อนของคนในชุมชน เขตเทศบาลตำบลดอนฉิมพลี (ตลาดคลอง 16) ซึ่งมีสภาพเป็นชุมชนชาวจีนนับถือศาลเจ้า และชาวไทยพุทธที่อยู่กันอย่างสงบสุขมานานนับตั้งแต่บรรพบุรุษ ที่มีประชากรอาศัยอยู่ร่วมกันรวม 4 ชุมชน ในเขตพื้นที่ 2 หมู่บ้าน คือ ม.1 และ ม.18
     
       ต่อมา ได้มีชาวมุสลิมเริ่มทยอยกันเข้ามาแทรกอาศัยอยู่ในชุมชน ซึ่งก็สามารถอยู่ด้วยกันได้ด้วยดี และที่ผ่านมา ก็ได้มีการก่อสร้างมัสยิด และมีการขยายตัวของชุมชนชาวมุสลิมเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว 

แต่ส่วนใหญ่จะเข้ามาอาศัยอยู่ในบริเวณรายรอบนอกตามชายคลองของตลาดคลอง 16 และได้มีการก่อสร้างมัสยิดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนรอบชุมชนทั้ง 4 ทิศ ในรัศมีไม่ห่างกันมากนัก และมีบางแห่งอยู่ใกล้กันระยะห่างไม่ถึง 1 กม. อีกด้วย 

 ชาวไทยเชื้อสายจีน ชาวพุทธ และคริสต์ในพื้นที่ก็ยังสามารถที่จะอยู่ร่วมกันกับกลุ่มคนมุสลิมเหล่านี้ได้ แม้ว่าจะมีการปฏิบัติศาสนกิจ และมีการเปิดเครื่องขยายเสียงส่งเสียงดังออกมารบกวนมากถึงวันละ 5 ครั้งก็ตาม แต่ความเดือดร้อนที่กำลังจะเกิดขึ้นใหม่นี้ กลุ่มชาวมุสลิมซึ่งมีอยู่ในชุมชนเพียงแค่ร้อยละ 10 กำลังที่จะเข้ามาสร้างมัสยิดให้เข้ามาอยู่ถึงใจกลางชุมชนอีกแห่งหนึ่งด้วย โดยอยู่ด้านฝั่งตรงข้ามของถนนกับสำนักงานเทศบาลดอนฉิมพลี ทั้งที่เป็นชุมชนหนาแน่นของชาวจีน และชาวไทยพุทธ


     
       “พวกเราจึงมองว่ามัสยิดของชาวมุสลิมที่มีประชากรอยู่เพียงน้อยนิดนั้น มีมากจนเกินความจำเป็นเพราะของเดิมก็มีอยู่แล้วมากถึง 5 แห่งในระยะติดๆ กัน และการเข้ามาสร้างก็เข้ามาอยู่จนถึงในใจกลางชุมชนนั้น ก็จะส่งส่งเสียงรบกวนสร้างความรำคาญให้แก่คนส่วนใหญ่ในชุมชนอีกด้วย ชาวบ้านถึงอยากจะขอวิงวอนร้องทุกข์ไปถึงยังผู้ที่มีอำนาจในการสร้างความสงบสุขของประชาชนให้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาความไม่สงบสุขที่กำลังจะเกิดขึ้นใหม่นี้ด้วย ทั้งที่พวกเราอยู่กันมาก่อน” นายชวน กล่าว
     
       น.ส.สุวรัญญา ภู่เย็น อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 61 ม.18 ต.ดอนฉิมพลี ซึ่งเป็นกรรมการชุมชนศาลเจ้าพ่อเขาตก กล่าวว่า..

" ที่ผ่านมาชาวบ้านทราบมาว่าการสร้างมัสยิดของชาวมุสลิมในปัจจุบันนี้ไม่ได้เป็นการสร้างไปตามหลักของกฎหมาย ที่ต้องอยู่ห่างไกลจากชุมชนอย่างน้อย 50 ไมล์ และต้องมีประชากรมากถึง 50 หลังคาเรือนขึ้นไป แต่ปัจจุบันมีแค่ 20 หลังคาเรือนก็สร้างกันแล้ว ทำให้ก่อสร้างจึงไม่ได้สร้างตามความต้องการของประชาชนที่จะได้ใช้เป็นสถานที่ในการปฏิบัติกิจทางศาสนาของตนอย่างแท้จริง แต่เป็นการสร้างขึ้นมาเพื่อหวังผลประโยชน์ "

 เนื่องจากชาวบ้านทราบมาว่า ผู้ที่จะเข้ามาทำการก่อสร้างมัสยิดแห่งนี้ขึ้นมานั้นได้ไปรับเงินสนับสนุนจากภายนอกประเทศเข้ามาทำการจัดหาสถานที่ก่อสร้าง

ซึ่งปัจจุบันมีทุนในลักษณะนี้ไหลเข้ามามาก และมีการสร้างมัสยิดจนเกินความจำเป็นแทรกเข้ามาในชุมชนชาวพุทธ และชาวจีน รวมทั้งศาสนาอื่นๆ ไปจนทั่วทั้งประเทศ


       โดยเฉพาะในชุมชนชาวตลาดคลอง 16 แห่งนี้นั้นมีมัสยิดมากถึง 5 แห่งอยู่แล้วที่ก่อสร้างอยู่ไม่ห่างกันมากนัก ในรัศมีแค่ประมาณ 1 กม.เท่านั้น 

ทั้งที่เป็นชุมชนขนาดเล็ก มีประชากรเพียงกว่า 1 พันคนเศษเท่านั้น แต่กลับมีมัสยิดล้อมรอบชุมชนทั้ง 4 ทิศทางรวม 5 แห่ง ชาวชุมชนตลาด 16 จึงไม่ต้องการให้มีการก่อสร้างเพิ่มเติมขึ้นมาอีก
     
       “เพราะที่ผ่านมามัสยิดทั้ง 5 แห่งนี้ก็ต่างได้ส่งเสียงการระมาดดังระงมไปจนทั่วมากถึงวันละ 5 รอบอยู่แล้ว  ซึ่งเสียงดังรบกวนคนในชุมชน ที่ส่วนใหญ่เป็นชาวจีนนับถือศาลเจ้า และชาวไทยพุทธ ทั้งที่เขาเป็นคนเพียงส่วนน้อย ทั้งที่พวกเราก็เป็นคนในพื้นที่อยู่กันมาก่อนคนมุสลิมที่เพิ่งมีการโยกย้ายถิ่นฐานเข้ามาแทรกในภายหลัง ” 


ขอบคุณข้อมูลจาก
MRG Online


เพราะความลับไม่มีในอากาศ
ไหวไหม? ถ้าได้คืบจะเอาศอก ไหวไหม? ถ้าได้คืบจะเอาศอก Reviewed by สารธรรม on 02:38 Rating: 5

52 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ใช่เอาแค่ศอก เอากันเป็นวาหลายๆวาด้วย ไม่รู้จักประมาณ เกินตัวมากเกินระวังชาวบ้านเขาจะไม่ทนนะครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่รู้จะบรรยายว่าอย่างไร มึนคะ

    ตอบลบ
  3. http://www2.manager.co.th/South/ViewNews.aspx?NewsID=9580000095371

    ตอบลบ
  4. ถ้าไม่ได้ตามกฏหมาย เราต้องคุยกัน ในรายละเอียด

    ตอบลบ
  5. #ถ้าไม่ให้เขาสั่งฆ่าเพราะศาสนาแห่งซาตานนี้ถทอว่าฆ่าคนนอกศาสนาไม่บาปแถมได้บุญนี่มันสอนกันแบบนี้เพราะมันต้องการคุมทั้งโลกกันแล้วประเทศฉลาดๆเขาไม่เอาซาตานเข้าบ้านนะ..มีแต่เมืองพุทธแบบไทย..ที่มีผู้นำไปรับเงินเขามาทำงายขาติสิ

    ตอบลบ
  6. น่ากลัวที่สุดเพราะการขยายเผ่าพันธ์ุรสดเร็วมากมนขณะที่คนพุทธไม่ยอมมีลูกแต่เขามีเมียผลิตลูกได้คราวละมาากๆๆ

    ตอบลบ
  7. โชคดีที่ประชาชนในชุมชนไม่นิ่งเฉย คิดว่าลักษณะอย่างนี้ไม่ได้มีที่เดียว และที่ทำได้ต้องมีตัวใหญ่ ๆ เปิดทางอย่ายอมแพ้นะคะ สู้ต่อไป

    ตอบลบ
  8. มีการแอบออกกฏหมายหนุนแขกมานานแล้วที่ชาวพุทธไม่รู้ได้รับรู้ดว้ยเลย

    ตอบลบ
  9. มีการแอบออกกฏหมายหนุนแขกมานานแล้วที่ชาวพุทธไม่รู้ได้รับรู้ดว้ยเลย

    ตอบลบ
  10. ต้องการยึดประเทศไทย เพราะไทยอุดมสมบูรณ์ด้วยบุญในพระพุทธศาสนา

    ตอบลบ
  11. ต้องการยึดประเทศไทย เพราะไทยอุดมสมบูรณ์ด้วยบุญในพระพุทธศาสนา

    ตอบลบ
  12. ประเทศไทย ต้องเป็นมีชาวพุทธ จริงๆ

    ตอบลบ
  13. ประเทศไทย ต้องเป็นมีชาวพุทธ จริงๆ

    ตอบลบ
  14. นิสัยคนไทยมีจิตเมตตา แต่ถ้าการเมตตา แล้วเขาไม่เคารพสิทธิส่วนบุคคล สิทธิความถูกต้องของการอยู่ร่วมกันในสังคม ควรมีการเจรจา และต้องเด็ดขาด. ความใจดีของคนไทย ทำให้เขาข่มเหงเรามันไม่ถูกต้อง

    ตอบลบ
  15. วัดคนไทยสร้างช่วยกันทำบุญเองด้วยความศรัทธา

    มัสยิดได้งบสนับสนุน...เอ่อ ประเทศไทย???

    ตอบลบ
  16. บุญบาปมีจริงทำอย่างไรก็ไดัอย่างนั้นคะ

    ตอบลบ
  17. ทําเสียงรบกวนให้ทนไม่ได้ ต่อไปไล่ที่หรือเปล่า? ขยายเผ่าพันธ์ุอย่างรวดเร็วโดยเพิ่มภรรยา อํานาจอยู่ในมือต่อไปใช้กฏหมายบังคับ คนกลุ่มน้อยปกครองคนกลุ่มใหญ่โดยใช้กฎหมายบังคับ ใครๆก็กลัวกฎหมาย คนรุ่นหลังไม่รู้เรื่อง กลายเป็นอดีดเมืองพุทธอย่างที่เห็นอยู่ทั่วโลก

    ตอบลบ
  18. เกิดขึ้นไวจนน่ากลัว เหมือนผู้ใหญในบ้านเมืองเอาด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  19. อย่ายอม เพราะอยู่ที่ไหนต้องมีระเบิดตามมา

    ตอบลบ
  20. อย่ายอม เพราะอยู่ที่ไหนต้องมีระเบิดตามมา

    ตอบลบ
  21. ไม่เอาอิสลาม ใครอยากได้ดูแถวๆซาอุ ไม่ก็อีรักอีร่านโน่น ดูซิสงบร่มเย็นแบบนั้นใครอยากได้เชิญเลย

    ตอบลบ
  22. ต้องปกป้องพระพุทธศาสนา ปกป้องแผ่นดิน

    ตอบลบ
  23. ผู้บริหารบ้านเมืองปล่อยให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นได้อย่างไรคะ

    ตอบลบ
  24. ตื่นเถิดชาวพุทธ ภัยศาสนาถึงตัวอย่ามัวแต่ทะเลาะกัน

    ตอบลบ
  25. "พระนครนี้ เป็นถิ่นของคนนับถือพระพุทธศาสนามาแต่เดิม ไม่ใช่แผ่นดินของศาสนาอื่น คนที่ถือศาสนาอื่นมาแต่อื่นก็ดี อยู่ในเมืองนี้ก็ดี จะโทมนัสน้อยใจด้วยริษยา แก่พระพุทธศาสนา เพราะบูชาอันนี้ไม่ได้ ด้วยไม่ใช่เมืองศาสนาตัวเลย ถ้าโทมนัส ก็ชื่อว่าโลภล่วงเกินไป"
    ประชุมประกาศ รัชกาลที่ ๔ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

    ตอบลบ
  26. "พระนครนี้ เป็นถิ่นของคนนับถือพระพุทธศาสนามาแต่เดิม ไม่ใช่แผ่นดินของศาสนาอื่น คนที่ถือศาสนาอื่นมาแต่อื่นก็ดี อยู่ในเมืองนี้ก็ดี จะโทมนัสน้อยใจด้วยริษยา แก่พระพุทธศาสนา เพราะบูชาอันนี้ไม่ได้ ด้วยไม่ใช่เมืองศาสนาตัวเลย ถ้าโทมนัส ก็ชื่อว่าโลภล่วงเกินไป"
    ประชุมประกาศ รัชกาลที่ ๔ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

    ตอบลบ
  27. อยากจะบอกทางโน้นว่า อย่าทำตัวเหมือนเกาะคนอื่นเจริญได้ไหม เพราะทำแบบนั้นมันไม่ยั่งยืนหรอกน่ะ

    ตอบลบ
  28. คนทำดีต้องได้ดีไม่ต้องกลัว
    คนทำชั่วชอบทำชั่วต้องกลัวกว่า
    คนทำดีมีความสุขสมอุรา
    คนชั่วช้าหาแต่ทุกข์สุขหายไป
    คนทำดีย่อมได้ดีมีอยู่ทั่ว
    คนทำชั่วย่อมได้ชั่วมั่วอยู่ได้
    คนทำดีมีความสุขสบายใจ
    คนชั่วไร้ไม่มีสุขตลอดกาล
    คนทำดีจึงได้ดีที่สุดชัวร์
    คนทำชั่วจึงได้ชั่วน่าสงสาร
    คนทำดีมีที่สุดคือนิพพาน
    คนชั่วมารอวสานสู่โลกันต์...

    ตอบลบ
  29. อย่าไปยอมง่ายๆ เขาใช้เงินและอำนาจในการเผยแพร่ จะทำให้บ้านเราไม่สงบสุข พวกนี้อยู่ไหนสงครามเกิดที่นั้น ไปซาอุโน่น

    ตอบลบ
  30. ถ้ายอมเขาก็จะรุกไปเรื่อย เจตนาชัดเจนเลยค่ะ

    ตอบลบ
  31. เราต้องระแวงภัยที่ควรระแวง

    ตอบลบ
  32. วางแผนกันมานานแล้ว

    ตอบลบ
  33. เขาวางแผนกันมานานแล้ว ทำลับหลังกันมานานโดยที่พวกเราที่เป็นคนใจดีไม่รู้ตัว เค้าใช่ความใจดีเป็นจุดอ่อนเล่นงานพวกเรา คนแบบนี้จะคบได้หรือไม่มีความจริงใจ

    ตอบลบ
  34. แผนการแทรกแซงและยึดครองประเทศไทยทั้งทางลับและเปิดเผย ตลอดทั้งแผนการทำลายล้างพระพุทธศาสนาที่ปรากฏชัดเจนอยู่ ซึ่งได้ทำกันอย่างเป็นขบวนการ และรุกคืบหน้าไปเรื่อยๆ
    นี่คือ สัญญาณอันตรายที่เกิดความเดือดร้อนทวีรุนแรงมากขึ้นๆและจะหาความสงบสุขได้ยากยิ่งอีกต่อไปแล้ว
    ตื่นเถิดชาวพุทธไทย !!! ให้รู้เท่าทันสถานการณ์ และสมัครสมานสามัคคีร่วมแรงร่วมใจกันปกป้องชุมชนและพระพุทธศาสนาให้ถึงที่สุดฯ

    ตอบลบ
  35. ความเชื่อแบบเทวนิยมที่เห็นแก่ตัวสุดๆ
    เผยแผ่ศาสนาด้วยการทำสงคราม
    และเอาเปรียบผู้อื่นอย่างที่สุด

    ขอบอกเลยว่าไม่อยากให้มาอยู่ในประเทศไทยเลย

    ตอบลบ
  36. ความเชื่อแบบเทวนิยมที่เห็นแก่ตัวสุดๆ
    เผยแผ่ศาสนาด้วยการทำสงคราม
    และเอาเปรียบผู้อื่นอย่างที่สุด

    ขอบอกเลยว่าไม่อยากให้มาอยู่ในประเทศไทยเลย

    ตอบลบ
  37. ชาวพุทธต้องรวมพลังกัน เพื่อความสงบสุขของชุมชน ไม่รู้คนของรัฐในจังหวัดนั้น ทำอะไรกันอยู่ภัยกำลังคืบคลานมาถึงตัวเเล้ว เดี๋จะสายเกินเเก้

    ตอบลบ
  38. ไม่ใช่จะเอาแค่ศอกแค่วา แต่เขาจะเอาทั้งประเทศ นี่คือแผนการณ์ขยายเผ่าพันธุ์ของพวกมุสลิม

    ตอบลบ
  39. ไม่ใช่แค่คืบแค่ศอกเขาตั้งเป้ากลืนทั้งประเทศเลยเชียวหากชาวพุทธยังทะเลาะกันอยู่ไม่กลมเกลียวกันคงต้องนั่งน้ำตาเช็ดหัวเข่าเป็นแน่แท้แล้วถึงเวลานั้นจะมาโทษกันก็จะสายเกินแก้แล้วนะคะ

    ตอบลบ
  40. ลุกขึ้นมาประท้วง ร้องเรียน ละมาดวันละ 5 ครั้ง ใส่เครื่องกระจายเสียงด้วย ไม่รู้ทำไม แต่พุทธเราต้องการความสงบสุข มัสยิดมีมากเกินความจำเป็น เหตุผลแอบแฝง ไม่สะกัดกั้นตอนนี้จะสาย ทุบวัดน่ะเคยเห็น แต่ทุบมัสยิดยังไม่เคยเห็น นั่งให้เาทำฝ่ายเดียว

    ตอบลบ
  41. อยากไล่ศาสนานี้ออกไปจากเมืองไทยจังเลยอ่ะค่ะ สร้างปัญหาภาระเงื่อนไขข้อจำกัดวุ่นวายไปหมด เราอยู่อย่างสงบมานานแต่พอยอมให้นี่นั่นโน่น ก็เรียกร้องไม่สิ้นสุด

    ตอบลบ
  42. อำนาจเงินนี้มันทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นได้ในทุกที่เลย ถึงเวลาที่ชาวพุทธต้องจับมือร่วมใจร่วมแรงกันปกป้องความสงบสุขของพวกเราแล้ว

    ตอบลบ
  43. ความใจดี มีน้ำใจของคนพุทธ กำลังจะทำให้ศาสนาพุทธถูกเบียดบังให้หายไปจากประเทศไทย

    ตอบลบ
  44. เขามีลูกมากและอีกไม่นานเมืองไทยก็จะกลายเป็นเมืองของเขาเพราะคนไทยน้อยลงแต่อิสลามมากขึ้น แผ่นดินไทยก็ถูกพวกเขาวื้อไปเป็นของเขาอีกหน่อยมัสยิดก็จะเต็มบ้านเต้มเมือง ต่อไปเขาก็ยึดประเทศไทยไปเป็นของเขา

    ตอบลบ
  45. ยุโรปก็ป้องกันพวกมุสลิมแบบเข้มเลย อเมริกาก็คุมเข้ม หวังว่าพี่ไทยจะตื่นตัว รู้เท่า รู้ทัน กันแบบสุดชีวิตนะครับ อย่าไปหวังรัฐบาล ข้าราชการ แต่มันต้องพี่น้องประชาชน จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน สำเร็จแน่นอน

    ตอบลบ
  46. ทุนนอกเหี้ยอะไร..รัฐบาลชั่วมันเพิ่งให้ธนาคารอิสลามไปห้าหมื่นล้านเอง...

    ตอบลบ
  47. มีมัสยิดใกล้บ้าน หนวกหูวันละ 5 เวลา อีดอัดแทบเป็นบ้า แหกปากอยู่ได้ไม่เกรงใจคนอื่น ที่ภูเก็ต มีเกาะบางเกาะ ห้ามนักท่องเที่ยวนำอาหารที่มีเนื้อหมูขึ้นเกาะ ซอยบางซอยพวกมันอยู่กันมาก ๆ ก็ห้ามนำเนื้อหมูเข้า แม้จะนำไปกินที่บ้านก็ไม่ได้ ดูมัน

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.