กฎ 8 ข้อ สร้างสมดุลชีวิตกับงาน ของแม่ทัพ The mall Group

bright side of wonder woman
เธอคือนักธุรกิจศูนย์การค้าในเครือ เดอะมอลล์ กรู๊ป สยามพารากอน ดิเอ็มโพเรียม ดิเอ็มควอเทียร์ เป็นสุภาพสตรีที่มีความมั่งคั่งซึ่งนิตยสาร
Forbes ขนานนามให้เธอเป็นราชินีแห่งวงการค้าปลีก ผู้เนรมิตห้างสรรพสินค้าให้ก้าวสู่ระดับ World class
นอกจากนั้นยังจัดอันดับให้เธอเป็น 1ใน 20 อันดับแรกของอภิมหาเศรษฐีในประเทศไทย และที่สำคัญเธอเป็นผู้หญิงคนเดียวใน 20 อันดับนั้น
จากบัณฑิตคณะเภสัชกรรม เกียรตินิยมอันดับ 1 มหาวิทยาลัยมหิดล และจบปริญญาโทจากต่างประเทศในสาขาเดียวกัน จบมาวันแรกคุณพ่อก็จับทำงานสานต่อธุรกิจห้างสรรพสินค้าทันที
จากจุดเริ่มต้นที่คุณแอ๊วบอกว่าไม่มีใครกล้ามาค้าขายกับเราเลยเพราะคิดว่าเด็กกลุ่มนี้มันจะไปรอดไหม  จนถึงวันที่คุณแอ๊วยืนหยัดแข็งแกร่งบนเวทีแห่งความสำเร็จเช่นวันนี้ ผู้หญิงโคตรเก่งคนนี้เคยก็ล้มเหลว ผิดพลาดทั้งในเรื่องงานและการใช้ชีวิตเหมือนปุถุชนทั่วไป
แต่ประสบการณ์ไม่ราบรื่นที่ดูเหมือนจะเป็น Dark side ของชีวิตได้หมุนกลับมาเป็น Bright side กลายเป็นบาลานซ์ ( Balance ) ของชีวิตเธอ
ได้อย่างไร ไปทำความรู้จักกับกฎ 8 ข้อ ที่เป็น Passion ของ คุณแอ๊ว ศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการ บริษัท เดอะมอลล์ กรู๊ปจำกัด

กฏ 8 ข้อ
1. To love ความรัก
พ่อแม่รักลูกคุณพ่อทำทุกอย่างให้กับเรา เรารักพ่อ แม่เสียตั้งแต่ 7-8ขวบ เข้ามหาวิทยาลัยเรียนหนังสือก็ต้องให้ได้ที่หนึ่งเรียนมหาวิทยาลัยดีๆ อยาก ให้พ่อภูมิใจ มันเกิดจากความรักที่เรามีต่อพ่อ เราถึงได้สร้างอะไรที่มันใหญ่ๆ คือเราจะทำให้พ่อชื่นใจ
เราก็เลยเอาความรักตรงนี้มา ถ้าลูกน้อง คน รอบตัวรักเรา มันก็คงจะดีนะ กับพันธมิตร เราให้ความจริงใจกับเขา เราปรารถนาดี เราเอา Positive energy กับเขาเราก็ต้องได้สิ่งนั้นกลับคืนมา
ความรักความที่เราให้ใจกับเขาเหมือนเป็นครอบครัวมันมีความหมายมาก ซึ่งสายสัมพันธ์อันนี้มันซื้อไม่ได้ด้วยเงิน
2. To give การให้
คุณแอ๊วตอนแรกไม่ได้มีฐานะอะไร มีความรู้สึกว่ามันขาดไปซะทุกอย่าง เราอยากได้แต่ไม่มีใครให้เรา ให้ไม่ได้ แต่พอเรามีแล้วเราให้เขา เราให้ในสิ่งที่
เขาไม่เคยได้รับ คนรอบตัวคุณแอ๊วไม่ว่าจะเป็นคนขับเรือ เด็กรับใช้ที่บ้าน เลขาฯ เราจะดูแลหมดเลยแล้วดูแลกันถึงลูก
3. To care ดูแล
เราดูแลกันและกัน วันเกิดส่งดอกไม้ไปให้ จัดงานวันเกิดให้ลูกน้องทุกคนทำให้หมด กับพ่อถามว่าเราแคร์เขาไหมแคร์ เราคิดว่าเราทำงานตรงนี้ มัน
เป็นการที่เราทำให้เขาได้อีกแบบหนึ่ง ถ้าเราเอาเวลาไปดูแลพ่อหมดก็ไม่มีคนดูแลธุรกิจ เราก็รู้สึกว่าพลาดไปในเรื่องบาลานซ์ (Balance) ตรงนี้เรา
ไม่ได้เทคแคร์ (Take care)เขาเท่าที่เราควรจะเทคแคร์ (Take care)
4. To share การแบ่งปัน
to give คือการให้เลยนะ แต่ to share นี่เรามาแบ่งกันนะคุณได้เราได้ เพราะบางอย่างมันไม่ได้ให้ได้ทั้งหมด เราต้องแชร์กัน
5. To respect การให้เกียรติ
คนเรามันไม่ได้อยู่ที่เงิน คนเจนเราจะไปดูถูกเขาไม่ได้จะหาว่าเขาไม่มีความคิดไม่ได้ เขาก็คือคนๆ หนึ่ง ซึ่งเกิดมาในสถานภาพคนละแบบกัน ลูกน้อง
เราก็ยังต้องให้เกียรติในความคิดของเขาต้องฟังเขาบ้าง คำว่าให้เกียรติมันสูงส่งนะ
6. To be honest ความซื่อสัตย์
ความซื่อสัตย์มีค่ามาก ถ้าคุณโกหกอะไรสักครั้งหนึ่ง ชื่อเสียงคุณได้เสียไปแล้ว ถ้าชื่อเสียงมันเสียไปแล้วเอากลับคืนมายากมาก
7. To fogive การให้อภัย
คนทุกคนไม่มีใครสมบูรณ์แบบ พี่แอ๊วมีเลขาฯ เขาก็ทำเช็คปลอมขึ้นมาโดยที่เราไม่รู้ มีคนมาบอกเราก็ไม่เชื่อเพราะเขาทำงานกับเรามานานมาก พอ
คนอื่นจับได้เขาเป็นลมไปเลย
เพราะเรารู้ว่าเขาไม่ได้มีนิสัยอย่างนั้นก็เลยถามเขาว่า “ทำไมถึงทำ” เขาบอกว่าสามีติดการพนัน ด้วยความที่เขารัก
สามีจำเป็นต้องเอาเงินไปช่วย ไม่รู้จะเอาจากไหนเขาก็เอาเงินของเราไป เราก็รู้สึกเขามีเหตุผลของเขาเราก็ต้องให้อภัย
8. To forget ลืม
ก็คือเราต้องลืม ไม่ใช่ว่าฉันยกโทษให้เธอแต่ฉันไม่ลืม อย่างอยู่กับแฟนวันนี้มีปัญหากัน อืม…เราก็ต้องลืม

คุณแอ๊วเคยมีแฟนคบกันอยู่ 15 ปี แต่เราไม่มีเวลาให้เขา วันนั้นก่อนที่จะเปิดห้างเอ็มควอเทียร์ เราไม่ได้กลับบ้าน 4 วัน 4 คืน งานยุ่งมากปูพรมแดง
กันวินาทีสุดท้ายก่อนงานเปิด ในวันนั้นละเขาก็มาบอกเราว่า
ฉันไม่สามารถอยู่กับคุณได้ต่อไปแล้วห้างสรรพสินค้าคือถ้วยรางวัลในชีวิตของคุณ
แล้วรางวัลของผมหลังจากที่อยู่กับ คุณละคืออะไร ?
แล้วเขาก็พูดว่า “ซอมบี้เหรอ .? ” เขาต้องการบอกให้รู้ว่ามันไม่ใช่ เราต้องใช้เวลาให้มันบาลานซ์
แล้วเขาก็ไปเจอผู้หญิงคนหนึ่ง เขาบอกว่าเธอดีนะพวกเราไปซุปเปอร์มาเก็ตด้วยกัน เธอทำสปาเก็ตตี้ให้ผมกินด้วย เราก็อึ้ง… เราทำสปาเก็ตตี้ไม่เป็น แต่เราก็ทำอย่างอื่นได้เยอะแยะ
เราก็เข้าใจนะว่าผู้ชายเขาก็ต้องการคนดูและเขา แน่นอนว่าผู้หญิงทุกคนก็ต้องการใครสักคนคอยยืนอยู่เคียงข้าง เมื่อก่อนเราไม่เข้าใจว่าคำว่าเหงา
แปลว่าอะไร เพราะไม่เคยเหงางานมันยุ่งไปหมด แต่พออยู่คนเดียว เอ้อ มันรู้แล้วว่าคำว่าเหงาแปลว่าอะไร.?
หลังจากเหตุการณ์นั้น มันก็มีผลทำให้เราอยากจะใช้ชีวิตเป็นชีวิตของคนธรรมดาบ้าง ไม่ใช่โรบอต (Robot)
เมื่อก่อนเราไม่เห็นความสำคัญของ Work and Life balance  แต่วันนี้เราเข้าใจลึกซึ้งว่า…
สุดท้ายแล้วคุณค่าของคนมันไม่ใช่ความสำเร็จอย่างเดียว มันมีความสุขในชีวิตของคนในครอบครัวด้วย

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
รายการ Perspective ช่อง 9 อ.ส.ม.ท
9 ก.ค. 2560
กฎ 8 ข้อ สร้างสมดุลชีวิตกับงาน ของแม่ทัพ The mall Group กฎ 8 ข้อ สร้างสมดุลชีวิตกับงาน ของแม่ทัพ The mall Group Reviewed by สารธรรม on 02:47 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.