ดี ตรง แรง.! ดึงสติชาวพุทธหยุดซ้ำเติมถลกจีวรพระผู้ใหญ่

ขอให้ช่วยกันรู้ทัน

ตั้งแต่พระผู้ใหญ่ระดับกรรมการมหาเถรสมาคมถูกจับ ใครเคยเห็นภาพ พระพรหมดิลก (เอื้อน หาสธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดสามพระยา ถูกเปลื้องจีวรแต่งชุดฆราวาสบ้าง?

ที่ถามถึงรูปนี้เพราะผมรู้จักท่านเป็นส่วนตัว เมื่อตอนผมเป็นพระอาคันตุกะไปเรียน ป.ธ.๘-ป.ธ.๙ และจำพรรษาที่วัดสามพระยา 

ตอนนั้นท่านยังเป็น “พระเอื้อน หาสธมฺโม” เพิ่งจะเริ่มเรียนบาลี

เนื่องจากผมไม่เสพสื่อ-ไม่ว่าจากสื่อสารมวลชนชนิดใดๆ ยกเว้นเฟซบุ๊ก และไลน์ผมจึงอาจตกข่าว แต่ในเฟซบุ๊กและไลน์ ผมก็ไม่เคยเห็นใครเอาภาพท่านมาเผยแพร่

ใครเคยเห็นภาพพระพรหมดิลกถูกเปลื้องจีวรแต่งชุดฆราวาสบ้าง? 



ต่างจากท่านพุทธะอิสระ

รายนั้นเอิกเกริกมาก มีภาพ มีข่าว มีคลิป ตั้งแต่ตำรวจบุกวัด จนกระทั่งใส่ชุดขาวอุบาสกรู้เห็นกันทั่วโลก.!

เรื่องแบบนี้บอกอะไรเราได้บ้าง? 

ก็บอกเราว่า อะไรที่เราเห็น นั่นคือสิ่งที่เขาต้องการให้เราเห็น เขาอยากให้เราคิดอะไร เขาจะเอาเรื่องแบบนั้นมาให้เราเห็น อะไรที่เขาไม่ต้องการให้เราเห็น เราก็จะไม่ได้เห็น .!

กรณีนี้ทำให้เราเห็นธาตุแท้ของสื่อสารมวลชนในบ้านเราด้วยทำให้เรารู้ว่าสื่อยืนอยู่ข้างใคร 

หรือพูดตรงๆ ทำให้เรารู้ว่าเป็นสื่อของใคร แต่ที่แน่ที่สุดก็คือ-ไม่ใช่สื่อของมวลชน เพราะเขาไม่ได้ปกป้องผลประโยชน์ของมวลชนแต่อย่างใดทั้งสิ้น 

ไม่ได้ปกป้องพระ และไม่ได้ปกป้องพระพุทธศาสนาเลยแม้แต่น้อย

พอจับสึกเสร็จ ก็เริ่มถล่มด้วยข่าวความเลวร้ายของพระต่อไป
อย่าถามหา ความจริงหรือความเท็จ
แต่จงถามว่า ทำให้พระเสื่อมเสียได้มากเท่าไร 

และชาวเราผู้เสพสื่อนั่นเองคือ เหยื่ออันโอชะของสื่อ เขาอยากให้เราคิดอย่างไร เขาก็เล่นข่าวไปในทางนั้น คนเสพสื่อ ๑๐๐ คน แค่ ๒๐ คนอุทานออกมาว่า

 “พระนี่มันเลวฉิบหาย” แค่นี้ก็สุดคุ้มแล้ว.!

จำได้ไหมครับ ตอนที่ยังไม่ได้โปรดเกล้าฯ สถาปนาสมเด็จพระสังฆราช ตอนนั้นสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ วัดปากน้ำ ถูกถล่มรายวันด้วยข้อหาต่างๆ ถี่ยิบ

ถามว่า ...

ตอนนี้ข้อหาเหล่านั้นดำเนินการกันไปถึงไหนอย่างไรแล้ว มีสื่อสายไหนเอาข่าวมาบอกมวลชนบ้าง? 

เหยียบหลวงพ่อวัดปากน้ำจมธรณี สมประโยชน์แล้ว ก็เลิกเพื่อไปแสวงหาเหยื่อรายใหม่ต่อไป 

เพราะฉะนั้นเวลาเสพสื่อ จงตั้งสติให้มั่นคง เขาจะเล่นข่าวอะไรเขาตั้งใจจะจูงเราไปทางไหน

โปรดช่วยกันรู้ทันให้มากๆ เข้าไว้นะครับ

นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย
๓๐ พฤษภาคม ๒๕๖๑
๑๘:๕๔

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
นาวาเอกทองย้อย แสงสินชัย
http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/803352
https://news.thaipbs.or.th/content/272415
https://www.posttoday.com/social/general/552228
https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_1128700


บทความที่เกี่ยวข้อง




ดี ตรง แรง.! ดึงสติชาวพุทธหยุดซ้ำเติมถลกจีวรพระผู้ใหญ่ ดี ตรง แรง.! ดึงสติชาวพุทธหยุดซ้ำเติมถลกจีวรพระผู้ใหญ่ Reviewed by สารธรรม on 22:11 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.