บิ๊กเจี๊ยบ กระตุกบังเหียนก่อนเหตุธรรมกายถลำลงหายนะ

“น้ำเสียง” ซึ่งมาจาก 

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท 

เหมือนกับ “น้ำเย็น” 


อันชโลมเข้าไปในความร้อนแรงแห่งสถานการณ์ “ธรรมกาย” ไม่ว่าจะพูดในฐานะ “ผบ.ทบ.” ไม่ว่าจะพูดในฐานะ “เลขาธิการ” คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ หรือ “คสช.” ก็ตามล้วนเป็นคุณ.!

“สิ่งที่ผมห่วง คือ พื้นที่เผชิญหน้ากัน”

ตัวอย่างชัดๆ ก็คือ เหตุการณ์ในเช้าวันที่ 20 กุมภาพันธ์ บนถนนบริเวณประตู 5 และ 6 ใกล้กับคลองแอนผลก็คือ บาดเจ็บทั้ง 2 ฝ่าย 

เพราะว่าพระและคณะศิษยานุศิษย์ก็คิดว่าเป็นพื้นที่ของตน พวกตนเคยย่ำจนเป็นเทือก เพราะว่าตำรวจก็คิดว่าพวกตนได้รับคำสั่งตามมาตรา 44 ให้มาควบคุมในฐานะอันเป็น “เขตควบคุมพิเศษ” ขณะเดียวกัน “ขออย่าใจร้อน เพราะไม่ใช่เป็นที่ตั้งทางทหารฝ่ายข้าศึก เข้าตีแล้วก็จบ แต่เป็นคนไทยด้วยกันเอง”




เป็นคนไทยด้วยกันหรือเปล่า.?

ที่ถามกันอยู่เสมอว่า “คนไทยหรือเปล่า” ก็สำคัญตรงนี้ความหมายอย่างสำคัญของคำพูด “เพราะไม่ใช่เป็นที่ตั้งทางทหารฝ่ายข้าศึก เข้าตีแล้วก็จบ” หมายความว่า..

เรื่องนี้มิได้เป็นปมทาง “การทหาร” แม้จะมี “ตำรวจ” เป็นทัพหน้าร่วมกับ “ดีเอสไอ” แม้จะมี “ทหาร” จากกองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน (พล.ปตอ.) เข้าไปมีส่วนร่วมอยู่ด้วยภายในนวตั้งตาม “มาตรา 44” แต่ทหารก็อยู่ในแนว “ด้านอก”

ขณะเดียวกัน ปัญหาอันเนื่องแต่ “ธรรมกาย” ก็ยังเป็นปัญหาในปริมณฑลทาง “ความคิด” เป็นสำคัญมิใช่เรื่องของการยกพยุหโยธาไปทำ “สงคราม”

ความจริงข้อสังเกตเช่นนี้ไม่ควรให้ทหารอย่าง พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท มาย้ำเตือน รัฐมนตรีอย่าง นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ น่าจะ “สำเหนียก” ได้ตั้งแต่ต้นเพราะเคยเป็นผู้อำนวยการ “สำนักข่าวกรองกลางแห่งชาติ”ทำงานด้าน “การข่าว” มาอย่างยาวนาน จึงน่าจะยึดกุมหลักการ “การเมืองนำการทหาร” ได้อย่างมั่นคง

แง้มบทเรียนเก่าๆ

เอาการเมืองนำทหาร

น่าเสียดายมีความจำเป็นต้องนำเอาความจัดเจนจาก “การเมืองนำการทหาร” อันเป็นผลสำเร็จจากคำสั่งที่ 66/23 มาเป็นบทเรียน

แม้จะมิใช่ปัญหา “คอมมิวนิสต์” แต่อย่าลืมอย่างเด็ดขาดว่า ปัญหาอันเกี่ยวกับ “ธรรมกาย” ได้พัฒนาจากประเด็นในทาง “คดีความ” กลายเป็นเรื่องในทาง “การเมือง” เรียบร้อยแล้ว

สัมผัสได้จากอะไรสัมผัสได้ จากการที่มีการนำเอา “มาตรา 44” มาเป็นเครื่องมือ เท่ากับยืนยันว่านี่เป็นเรื่องในทางความมั่นคง สัมผัสได้จากบรรยากาศอันปกคลุมอยู่เป็นบรรยากาศในแบบที่มีอยู่ก่อนสถานการณ์เดือนตุลาคม 2519 เป็นบรรยากาศในแบบที่มีอยู่ก่อนสถานการณ์เดือนเมษายน พฤษภาคม 2553 เพียงแต่เปลี่ยนจาก “ญวนแกว” มาเป็นความรู้สึกต่อ “ผ้าปิดหน้า” เท่านั้น


สังคมไทยไม่มีใครต้องการ.!

ถามว่าสังคมไทยยังต้องการสถานการณ์แบบที่เกิดเมื่อเดือนตุลาคม 2519 หรือไม่ ต้องการสถานการณ์แบบที่เกิดเมื่อเดือนเมษายน พฤษภาคม 2553 หรือไม่แน่นอน ไม่มีใครต้องการ.!

จึงน่ายินดีที่มีเสียงดังมาจาก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท จึงน่ายินดีที่มีการย้ำเตือนให้ตระหนักว่าทั้งหมดล้วนเป็นปัญหาของ

  “คนไทย” ด้วยกันมิใช่ข้าศึกศัตรูมาจากไหนเท่ากับเป็นการรั้ง “บังเหียน” ของรถก่อนจะถลำลงไปในหุบเหวแห่งหายนะ.!






ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
อาทรห่วงหา ผบ.เฉลิมชัย สิทธิสาท
กรณีธรรมกาย
MATICHON ONLINE
บิ๊กเจี๊ยบ กระตุกบังเหียนก่อนเหตุธรรมกายถลำลงหายนะ บิ๊กเจี๊ยบ กระตุกบังเหียนก่อนเหตุธรรมกายถลำลงหายนะ Reviewed by สารธรรม on 23:40 Rating: 5

8 ความคิดเห็น:

  1. ใช่ คนไทยด้วยกันหรือเปล่า ทำไมต้องมาห่ำหันกันด้วย ยกเลิกม.44 เถอะคะ

    ตอบลบ
  2. เห็นด้วยค่ะ ประเทศชาติกำลังจะเดินหน้า กลับมาแบ่งฝักแบ่งฝ่าย แต่ละฝ่ายล้วนเป็นคนไทยด้วยกัน ถ้าฝ่ายหนึ่งชนะอีกฝ่ายก็แพ้ แล้วจะปรองดองกันต่อได้ไม๊ ก็จะเกิดความเกลียดชัง ทำม็อบ หยุดทำร้ายประทศ หยุดทำลายศาสนา ถ้าคุณจะบอกว่าเพราะพระรูปเดียว มันไม่ใช่ประเด็นที่จะปิดวัด ยึดวัดเขา เพราะคุณก็บอกเองง่าคดีมีอายุความ15 ปี ถอยมาสักเก้า อย่าเอาอำนาจมาใช้เพื่อรองรับการกระทำของตัวเองให้ถูกกฎหมาย้ลยค่ะ เพราะสิ่งที่ทำคือประเทศไทย ศาสนาพุทธ และคนไทยด้วยกัน คนที่จะด่าพระ ด่าวัด ต้องศึกษาข้อเท็จจริง อย่าตกเป๋นเหยื่อโซเชียล ขอความเมตตายกเลิก ม.44 เถอะคะ
    อย่ารังแกพระ เณร และสาธุชนที่เข้าวัดเลยค่ะ

    ตอบลบ
  3. เห็นด้วยค่ะ ประเทศชาติกำลังจะเดินหน้า กลับมาแบ่งฝักแบ่งฝ่าย แต่ละฝ่ายล้วนเป็นคนไทยด้วยกัน ถ้าฝ่ายหนึ่งชนะอีกฝ่ายก็แพ้ แล้วจะปรองดองกันต่อได้ไม๊ ก็จะเกิดความเกลียดชัง ทำม็อบ หยุดทำร้ายประทศ หยุดทำลายศาสนา ถ้าคุณจะบอกว่าเพราะพระรูปเดียว มันไม่ใช่ประเด็นที่จะปิดวัด ยึดวัดเขา เพราะคุณก็บอกเองง่าคดีมีอายุความ15 ปี ถอยมาสักเก้า อย่าเอาอำนาจมาใช้เพื่อรองรับการกระทำของตัวเองให้ถูกกฎหมาย้ลยค่ะ เพราะสิ่งที่ทำคือประเทศไทย ศาสนาพุทธ และคนไทยด้วยกัน คนที่จะด่าพระ ด่าวัด ต้องศึกษาข้อเท็จจริง อย่าตกเป๋นเหยื่อโซเชียล ขอความเมตตายกเลิก ม.44 เถอะคะ
    อย่ารังแกพระ เณร และสาธุชนที่เข้าวัดเลยค่ะ

    ตอบลบ
  4. ขอร้องต่อผู้มีอำนาจทั้งหลาย ยกเลิก ม44 ที่วัดพระธรรมกายและใกล้เคียงด่วน ก่อนจะสายเกินแก้ไข

    ตอบลบ
  5. คุณอาจเกลียดธรรมการ แต่จะฆ่าใครให้ตายซักคน มันควรหรือ

    ตอบลบ
  6. ไม่สมเหตุสมผล พระรูปเดียวยกพลมาเป็นกองทัพประกาศ ม.44 นี้เเสดงให้เห็นว่าว่าต้องการจะเยียบย้ำหัวใจชาวพุทธมมันเกินไปเเล้ว

    ตอบลบ
  7. หยุดทำร้ายประทศ หยุดทำลายศาสนา

    ตอบลบ
  8. หยุดทำร้ายพระพุทธศาสนา ยกเลิกม.44

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.