ยิ่งใหญ่ด้วยความดี



ไม่ใช่เรื่องผิดหากเราคิดจะเป็นผู้ยิ่งใหญ่ที่ยิ่งใหญ่ด้วยความดีงามของใจ มิใช่ด้วยความทะเยอทะยาน

เพราะความยิ่งใหญ่นั้นน่าปรารถนาก็ตรงที่ทำให้เราสามารถเป็นที่พึ่งพาของตนเองและคนอื่นได้

คนเราจะแสวงหาความยิ่งใหญ่ไม่ต้องแสวงหาที่ไหน หาได้ที่ใจเราเอง 

การที่เราหมั่นทำความดี มีทาน ศีล ภาวนา มีธรรมะอยู่ในใจๆ ของเราก็จะยิ่งใหญ่ ผ่องใสมีพลัง

เราจะไม่รู้จักคำว่าอิจฉา ไม่มีคำว่าน้อยอกน้อยใจ แต่เราจะเป็นที่พึ่งให้กับตนเองและคนอื่นได้ด้วยใจที่ยิ่งใหญ่ของเรา

ฉะนั้นอย่าคิดว่าเราเป็นเพียงชีวิตเล็กๆ ที่ไม่มีความหมาย ไม่สลักสำคัญเพราะถ้าหากอุปปติสสะ คิดเช่นนั้นโลกคงไม่มีพระสาลีบุตรผู้ยิ่งใหญ่ได้เลย




ขอบคุณข้อมูลจาก
หนังสือ แรงบันดาลใจ 
โดย พระมหาสุวิทย์ วิชฺเชสโก ป.ธ.๙

#Talksecretdhamma
#แรงบันดาลใจ
#inspiration
#audiobooks
ยิ่งใหญ่ด้วยความดี ยิ่งใหญ่ด้วยความดี Reviewed by สารธรรม on 03:44 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.