ทำไมวัดพระธรรมกายจึงเป็นวัด..ธรรมดา Quote เรื่องเล่าเข้าใจธรรม



อาจจะเป็นความเข้าใจที่ไม่ตรงกันสักหน่อย ก็ขออธิบายอย่างนี้ก็แล้วกัน คือคำว่า ธรรมดา ของหลวงพี่ก็คือมองว่า วัด ได้ทำหน้าที่ของความเป็น วัด สมบูรณ์ไหม ? 

ถ้าใช่ก็คือ วัดธรรมดา.!

อย่างในพุทธกาล สร้างวัดมาเพื่อเป็นที่อยู่ของพระ หมายความว่าพระท่านจะได้มีหลักแหล่งในการบำเพ็ญสมณธรรม ศึกษาเล่าเรียนธรรมะ ปฏิบัติธรรมของท่านไป ในขณะเดียวกันก็ให้สาธุชนได้เข้ามาสร้างบุญ จากนั้นวัดจึงมีระบบสาธารณูปโภคอะไรต่างๆ ตามมา

ถ้าจะว่าไป วัด ก็เป็นเหมือนกับสถานที่สำหรับ ฝึกคน ซึ่งก็คือพระ แล้วก็กลายเป็นที่ฝึกโยมไปด้วย พอวัดเป็นอย่างนี้ หลวงพี่ก็มองว่า วัดพระธรรมกายไม่แตกต่างอะไรจากวัดอื่นๆ

เพราะเรามีพระอยู่เหมือนกัน พระก็ทำหน้าที่เหมือนกับพระวัดอื่นๆ เหมือนกัน เช่น มีการเรียนบาลี นักธรรม มีการเทศนาสั่งสอน มีงานบุญ มีญาติโยมสาธุชนเข้ามาสร้างบุญ รักษาศีล นั่งสมาธิ

เมื่อไม่แตกต่างอะไรจากวัดอื่น ความรู้สึกของหลวงพี่ก็คือ วัดพระธรรมกายก็เป็นเหมือนวัดธรรมดาวัดหนึ่ง.!


อาคารรูปทรงแปลก 

สิ่งก่อสร้างใหญ่โต 

เงินบริจาคมหาศาล.?

ถ้าเรามองเรื่องของวัดเราต้องจบตรงที่ว่า วัดคืออะไร.. มีไว้เพื่ออะไรก่อน.! 

ความจริงคำว่า วัด ที่บรรพบุรุษของไทยเอามาใช้นี่ดีมากเพราะว่า วัด ถ้าโดยภาษาไทยแปลว่า การสอบทานขนาดหรือปริมาณ  เช่น เราจะชั่งน้ำหนักเราก็ใช้เครื่องชั่งเป็นตัววัด มันคือการวัดจริงๆ คือเป็นสถานที่ของการ วัดคุณความดี ของผู้คนที่เข้ามา

เพราะฉะนั้นเราต้องพาตัวเราเองก้าวไปสู่ความดีงามก่อนเราถึงจะมีสิทธิ์มาอยู่ ณ ที่ตรงนี้ คืออย่างเช่นคุณต้องบวชมาก่อนนะ ถ้าไม่ใช่พระเราก็ไม่มีสิทธิ์มาอยู่ในวัดเพราะว่า

วัดใช้สำหรับวัดตัวเราว่า มีคุณมีคุณความดีในตัวมากน้อยแค่ไหน.! 

ส่วนโยมสาธุชนก็คล้ายๆ กัน คือเมื่อคุณเข้ามาถึงวัดแล้ว คุณก็ควรจะใช้ที่ตรงนี้เป็นที่สำหรับวัดคุณภาพชีวิตของคุณ จิตใจของคุณ 

บางคนเข้าวัดแล้ว

ยังไม่เห็นดีขึ้น.?


คุณเข้ามา..คุณก็วัดตัวเองสิ 

คุณรู้ตัวว่าแย่ลง ถ้าอย่างนั้นคุณก็พัฒนาตัวเองขึ้นสิ ที่ตรงนี้จึงเป็นที่กลางสำหรับใครก็ได้ที่เข้ามาแล้ว อยากจะดี คำว่า อยากจะดีก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะดีขึ้นทันทีทันใด 


คำว่า ธรรมดาของผู้ถาม กับที่หลวงพี่หมายถึงคนละเรื่องกัน คือคำว่า ธรรมดาของหลวงพี่ เรากำลังมองว่าวัดทำหน้าที่อะไร .?

แต่คำว่า ไม่ธรรมดา ตรงนั้นกำลังมองถึง เรื่องของกายภาพ ซึ่งเข้าไปเกี่ยวกับเรื่องของสิ่งที่วัดกำลังทำคือเนื้องาน (๋Job) ของวัด เมื่อรู้ว่าวัดจะทำงานอะไรแล้วเราจึงไปตอบโจทย์ตรงนั้นว่า

อ๋อ.. วัดพระธรรมกายสร้างขึ้นมาเพราะจะ..อะไร ทำไมสิ่งก่อสร้างเหล่านี้ถึงเกิดขึ้น 


แต่ถ้าถามว่า..

วัดพระธรรมกาย กับวัดอื่นๆ ทำหน้าที่ของความเป็น วัด ต่างกันไหม ?

หลวงพี่ขอบอกว่า ไม่ต่างกัน ในเมื่อมันไม่ต่างมันก็คือมาตรฐาน (Standard) ทั่วๆ ไปเหมือนวัดธรรมดาวัดหนึ่ง แต่การทำหน้าที่ของวัด อันนี้หลวงพี่ยอมรับว่า..

ไม่ธรรมดา เพราะเราไม่ได้เหมือนวัดอื่นทั่วๆ ไป 


คลิกที่ภาพเพื่อชมวีดีโอ


ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
Fbภาพดีๆ 072
เพจเรื่องเล่าเข้าใจธรรม
https://www.facebook.com/talkgetdham/

ทำไมวัดพระธรรมกายจึงเป็นวัด..ธรรมดา Quote เรื่องเล่าเข้าใจธรรม ทำไมวัดพระธรรมกายจึงเป็นวัด..ธรรมดา Quote เรื่องเล่าเข้าใจธรรม Reviewed by สารธรรม on 23:43 Rating: 5

7 ความคิดเห็น:

  1. กราบ กราบ กราบ สาธุ สาธุ สาธุ ครับ

    ตอบลบ
  2. พุทธศาสนาแม้มีภัยพาลมารุมเร้า -----ขอพวกเราพุทธศาสนิกแลภิกษุสงฆ์-จงรวมพลังสร้างความบริสุทธิใจไม่พะวง--สวดธรรมจักรฯพักจิตนิ่งดิ่งกลางใจ---ด้วยพลังบรมกุศลอันบริสุทธิ์ใส---ให้คนพาลกลับใจไม่โลภไม่ลุ่มหลง---คงสิ่งดีภายในจิตจงธำรงบังเกิดณ.กลางใจ---หากใครใจดำมืดมิดเกินไม่กลับใจ-----จงแพ้พ่ายภัยพาลอกุศลกรรมของตนเอง--สาธุ**

    ตอบลบ
  3. ชอบหลวงพี่อธิบายเข้าใจง่ายๆ เหมือนพระมหา ดร.สมชาย อธิบายง่ายๆ เข้าใจดี กราบอนุโมทนาบุญครับ

    ตอบลบ
  4. ชอบหลวงพี่อธิบายเข้าใจง่ายๆ เหมือนพระมหา ดร.สมชาย อธิบายง่ายๆ เข้าใจดี กราบอนุโมทนาบุญครับ

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.