คง ม.44 ไว้แถมเร่งใช้ กฎ มส. ฉบับ 21 ชอบธรรมหรือไ่ม่คิดสิคิด.?


ผบ.ทบ.ยืนยันคง ม.44

ผู้บัญชาการทหารบก ยืนยันว่าจะยังคงมาตรา 44 ใช้ควบคุมพื้นที่วัดพระธรรมกายและพื้นที่โดยรอบต่อไป ตราบใดที่ยังไม่พบพระไชยบูลย์ ธัมมชโย ผู้ต้องหาที่กรมสอบสวนพิเศษต้องการตัวส่วนจะใช้เวลานานเท่าใดนั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในอนาคต
หากได้รับความร่วมมือจากผู้เกี่ยวข้องก็จะค่อยๆ ปรับลดกำลังทหารลง รวมทั้งจะผ่อนคลายมาตรการความเข้มงวดต่างๆ ด้วย
เงื่อนไขนี้ แม้ศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายจะสามารถเข้านอกออกในเดินทางเข้าไปในวัดเหมือนสถานการณ์ปกติ แต่การถูกจับตาอยู่ตลอดนั้นคงเป็นความรู้สึกที่ไม่เป็นปกติ

พศ. สำนักพุทธฯ 

ใช้กฎมหาเถรสมาคม ฉ.21

ในส่วนของผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หลังจากยื่นเรื่องให้เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ใช้กฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 21 ว่าด้วยการให้พระภิกษุสละสมณเพศ และเรื่องก็ดำเนินไปตามลำดับชั้นแล้วนั้น
ก็เตรียมยื่นหลักฐานและข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติม เพื่อจะยืนยันว่าพระธัมมชโยมีความผิดทางกฎหมายบ้านเมือง ต้องคดีหลายข้อหา และกดดันให้คณะสงฆ์รีบดำเนินการตามความต้องการของผู้มีอำนาจ
แม้ว่ากฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 21 มีขั้นตอนที่รวดเร็วกว่ากฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 11 ว่าด้วยการลงนิคหกรรม
แต่ความผิดที่ระบุไว้นั้นต้องประพฤติผิดพระธรรมวินัยเป็นสำคัญ จึงต้องดูว่าข้อหาที่ทางฝ่ายบ้านเมืองตั้งไว้นั้นมีความผิดถึงขั้นใด
ปฏิบัติการกรณีวัดพระธรรมกายและพระธัมมชโยแสดงถึงความตั้งใจของรัฐบาลที่จะดำเนินการให้สำเร็จจึงใช้มาตรการทั้งในส่วนของกฎหมายบ้านเมือง กฎหมายพิเศษ และกฎหมายคณะสงฆ์ ครบครัน


คงมาตรา 44 ไว้ชอบธรรมหรือไม่.?

แต่การคงไว้ซึ่งมาตรา 44 ในการควบคุมพื้นที่วัดและโดยรอบ ทั้งๆ ที่การตรวจค้นล่าสุดไม่พบตัวผู้ต้องหา จะเป็นความชอบธรรมหรือไม่ ยังเป็นที่น่าสงสัยในหมู่นักกฎหมายและนักสิทธิมนุษยชน
การเร่งรัดให้คณะสงฆ์ดำเนินการตามกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 21 ให้สำเร็จโดยเร็ว ทั้งๆ ที่เป็นอำนาจของเจ้าคณะผู้ปกครอง เหมาะสมหรือไม่ ก็มีคำถามจากชาวพุทธเช่นกัน
จึงควรชั่งใจว่าจะมีผลกระทบตามมาหรือไม่.?

ขอบคุณภาพ และข้อมูลจาก
คอลัมน์ บทบรรณาธิการ ข่าวสด ออนไลน์  16 มีนาคม 2560
คง ม.44 ไว้แถมเร่งใช้ กฎ มส. ฉบับ 21 ชอบธรรมหรือไ่ม่คิดสิคิด.? คง ม.44 ไว้แถมเร่งใช้ กฎ มส. ฉบับ 21 ชอบธรรมหรือไ่ม่คิดสิคิด.? Reviewed by สารธรรม on 02:08 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.