ผ่าทางตัน.! รัฐกับวัดธรรมกาย เมื่อทางลงอยู่ตรงทางเข้า



พระภิกษุอายุ 72 ปี บวชมา 50 พรรษา ป่วยเป็นเบาหวานมา 20 ปี ถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้ร้ายรุกป่าสงวน โกงเงินสหกรณ์ แต่ไม่สามารถเดินทางไปตามคำสั่งของพนักงานสอบสวนได้ สิ่งที่พนักงานสอบสวนควรทำคืออะไร

ก. ไปหาผู้ป่วยถึงที่บ้านเพื่อแจ้งข้อหาให้ทราบ แล้วทำการสอบสวนในสถานที่ตามความเหมาะสมของสภาพผู้ป่วย (มาตรา 130 ป.วิ.อ.)

ข. ไปศาลเพื่อขอหมายจับก่อน สั่งตัดน้ำตัดไฟ แล้วค่อยยกกำลังพลไปบ้านผู้ป่วยเพื่อจับตัวผู้ป่วยเข้าคุกทันที

การกระทำใดของพนักงานสอบสวนในข้อ ก. หรือ ข. ที่เรียกว่าชอบด้วยกฎหมายมีความถูกต้องและยุติธรรมแก่ประชาชน
.

ประชาชนต่างสงสัยในพฤติกรรมการการดำเนินคดีของผู้ถืออำนาจรัฐ


ในกรณีที่เจ้าหน้าที่ "รัฐตั้งข้อหาดำเนินคดีอาญา" โดย "ไม่ถูกต้องตามหลักกฎหมาย" ใช้กฎหมายผิดพลาดหลายครั้งต่างกรรมต่างวาระ จนทำให้ประชาชนกลายเป็นผู้เสียหาย "ตกเป็นจำเลยสังคม" โดยไม่มีท่าทีต้องรับผิดชอบต่อผลกระทบในการดำรงชีวิตของประชาชนแต่อย่างใดเลยทำให้มีข้อสงสัยว่า

  1.  ถ้าเจ้าหน้าที่รัฐ ใช้กฎหมายผิดพลาดที่ต้นทาง ของกระบวนการยุติธรรมทำให้ ประชาชนกลายเป็นผู้เสียหาย จะเข้าข่ายความผิดมาตรา 157 หรือไม่ ?

  2.  ถ้าประชาชนผู้เสียหายนั้นโต้แย้งว่าเจ้าหน้าที่ รัฐใช้กฎหมายไม่ถูกต้อง ตั้งข้อหาผิดคนรับร้องทุกข์จากผู้ไม่มีอำนาจดำเนินคดี จึงไม่มีอำนาจในการสอบสวน ไม่มีอำนาจสั่งฟ้อง เพราะคำร้องทุกข์ไม่มีผลตามกฎหมาย ประชาชนจะ โดนข้อหาขัดขืนการจับกุมของเจ้าพนักงาน ในมาตรา 138 หรือไม่ ?

  3.  ถ้าประชาชนผู้เสียหายนั้น ถูกใช้กำลังข่มขืนใจ บีบบังคับให้ต้องจำยอมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ทั้งที่เจ้าหน้าที่รัฐไม่มีอำนาจสอบสวนและสั่งฟ้องนั้น ประชาชนคนนั้นจะ โดนข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับเจ้าหน้าที่รัฐทำผิดมาตรา 157 หรือไม่ ?


  4.  ในกรณีที่ประชาชนผู้เสียหายนั้นเป็น พระสงฆ์ บวชมา 50 พรรษา พิสูจน์บนศาลได้แล้วว่า ไม่มีความผิด แต่ถูกจับสึกจากสมณเพศ ไปก่อนแล้ว ระบบกฎหมายจะคืนความยุติธรรมให้ท่านอย่างไร จะสั่งบังคับคดีอย่างไร จึงจะนำความเสียหายใน สมณเพศที่ถูกเจ้าหน้าที่รัฐปล้นชิงไป คืนมาให้ท่านได้ เพราะไม่มีกฎหมายมาตราใดห้ามจับสึกพระ ก่อนศาลสูงจะพิพากษาเป็นอันสิ้นสุดใช่หรือไม่ ?

  5.  สังคมที่พิพากษา คนอื่น ตามการบริโภคข่าวสาร โดยไม่คำนึงถึงหลักกฎหมาย หลักผู้เสียหาย หลักผู้มีอำนาจในการดำเนินคดีของนิติบุคคล จะต้องถูกดำเนินคดีในฐานะผู้สมรู้ร่วมคิดกับเจ้าหน้าที่รัฐในการใช้กฎหมายผิดพลาดด้วยหรือไม่ หรือเป็นเพียงแค่ วิพากษ์วิจารณ์ให้ผู้อื่นเกิดความเสียหายโดยไม่ต้องรับผิดชอบสิ่งใดอย่างนั้นหรือ ?


  6.  สื่อมวลชนที่ชี้นำสังคม ด้วยการผลิตข่าวสารให้ประชาชนบริโภค จะต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายในฐานะที่สนับสนุนให้เจ้าหน้าที่รัฐใช้กฎหมายผิด พลาดจนทำให้ประชาชนเป็นผู้เสียหายด้วยหรือไม่ ?

  7.  หลักกฎหมายพื้นฐานระบุว่า การใช้กฎหมายจะต้องไม่ตีความเกินขอบเขต ข้อบังคับในกฎหมายซึ่งจะกลายเป็นการใช้อำนาจเกินกรอบที่กฎหมายอนุญาตการที่เจ้าหน้าที่รัฐตั้งข้อหาดำเนินการสอบสวนโดยไม่มีอำนาจสอบสวนและไม่มีอำนาจสั่งฟ้อง ตามตัวบทกฎหมายนั้นมีโทษถึงขั้นใด ถ้าไม่ถึงกับ ให้ออกจากราชการ แต่สามารถ ถอดถอนใบประกอบวิชาชีพด้านกฎหมาย ได้หรือไม่ และในระยะยาวจะรักษามาตรฐานการตีความตัวบทกฎหมายและการไม่ใช้อำนาจเกินกรอบกฎหมายได้อย่างไร ?

ถ้าไม่ผิดก็ออกมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมสิ.!





ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
Fb Ptreetep Chinangkuro
Fb ภาพดีๆ 072 และชาอุ่น Team
คมชัดลึก,ThaiPBS

เพราะความลับไม่มีในอากาศ
ผ่าทางตัน.! รัฐกับวัดธรรมกาย เมื่อทางลงอยู่ตรงทางเข้า ผ่าทางตัน.!  รัฐกับวัดธรรมกาย เมื่อทางลงอยู่ตรงทางเข้า Reviewed by สารธรรม on 04:50 Rating: 5

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ15 ธันวาคม 2559 เวลา 17:11

    ทางออกที่ดีและจะเกิดประโยชน์แก่รัฐก็ต่อเมื่อ ภาครัฐจะต้องรู้คุณค่าของพระพุทธศาสนาและมโมปณิธานของพระผู้บริสุทธิ์ ผู้มีศีลอันสูงส่งเป็นอาภรณ์เครื่องประดับ ที่ชาวพุทธยอมรับทั่วโลกว่า เป็นผู้มีคุณาปการอันยิ่งใหญ่ต่อพระพุทธศาสนา...เพียงแค่ภาครัฐไม่ขัดขวาง ไม่ใส่ร้าย ไม่กลั่นแกล้ง เท่านี้ก็เพียงพอที่จะให้รัฐบาลได้ผลงานจากพระพุทธศาสนา ซึ่งจะนำพาความเจริญและสันติสุขที่แท้จริง มาสู่ประเทศชาติและชาวโลกสืบไปได้.

    ตอบลบ
  2. พระภิกษุอายุ 72 ปี บวชมา 50 พรรษา ป่วยเป็นเบาหวานมา 20 ปี ถูกกล่าวหา แต่ไม่สามารถเดินทางไปตามคำสั่งของพนักงานสอบสวนได้ สิ่งที่พนักงานสอบสวนควรทำคืออะไร แต่ไม่ทำตามนั้น แสดงถึงเจตนาเช่นไรครับ...

    ตอบลบ
  3. พระพุทธศาสนาเป็นที่เชิดหน้าชูตาของคนไทยในทุกระดับ ต้องมามัวหมองอัปมงคล สอนกันทำใม"ให้อภัย"คือบุญมหากุศล. อย่าทำปวัติศาสตร์ให้อนุชนขบขันเลยนะ ทั้งพระทั้งมารป่วนกันให้วุ้น คิดหาเหตุผลดูแล้ว ล้มวัดเสร็จประเทศจะรุ่งเรืองเจริญขึ้นหรือ?เอาแกลบกับขี้เลื้อยออกจากสมองบ้างแล้วทุกอย่างจะดีขึ้น เจริญพร.

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.